Ngày hôm nay, tôi là một sinh viên năm thứ 3, đã trưởng thành hơn rất nhiều qua thời gian được đào tạo dưới mái trường đại học và của những tháng ngày xa quê hương, xa gia đình. Cuộc sống nơi đây đã để lại trong tôi quá nhiều cảm xúc và những kỷ niệm buồn vui về trường, về lớp mà đặc biệt là về các bạn trong tập thể 54K4GT luôn vui vẻ và đoàn kết. 

           Một buổi tối đầu tháng 8 không khí bắt đầu se lạnh, một cơn mưa sau những ngày nắng nóng làm cho trời đất mát mẻ hơn và tôi khi trời mưa ngồi trong phòng với cái máy tính vô tình xem lại một số hình ảnh cũ trong máy tính của mình, có những hình ảnh cách đây gần 1 năm trước rồi nhưng cảm giác trong tôi như mới chỉ ngày hôm qua. Một dòng cảm xúc bất chợt ùa về mãnh liệt - cảm xúc về cái nắng tháng 8 của thành phố Vinh.

Đó là học kỳ I năm thứ 3 của tôi dưới mái trường ĐH Vinh, chúng tôi được Nhà trường và khoa Xây dựng bố trí lịch học môn “Thực tập công nhân ”. Điểm khác biệt và mới mẻ của môn học này là tôi và các bạn được trải nghiệm làm một công nhân là như thế nào.

            Đối với các trường khoa học kỹ thuật nói chung và trường Đại học Vinh nói riêng đặc biệt là khoa Xây Dựng việc học  lý thuyết đi đôi với thực hành, thí nghiệm. Do vậy công tác thực hành ở các ngành kỹ thuật đối với sinh viên rất quan trọng và mang lại hứng thú về môn học đó nhiều hơn.

Tháng 12 ở nhưng nơi khác thì se lạnh nhưng ở thành phố Vinh thì lại đón những  cái nắng gay gắt của buổi ban trưa, trời không một bóng mây và gần như đứng gió. Theo lịch đăng kí học thì chúng tôi thực tập vào đầu giờ chiều nên cái nắng càng ảnh hưởng nhiều hơn đến những chàng sinh viên hằng ngày vốn chỉ quen học tập và làm việc ở những nơi mát mẻ. Các bạn trong nhóm hay nói đùa với nhau rằng: “Phải thức dậy vào buổi trưa khi còn say ngủ để khoác lên mình bộ áo quần thực tập công nhân và lao ra ngoài nắng thì quả là cơn ác mộng“ . Tôi cũng đồng ý như vậy, tất nhiên là chỉ một vài buổi đầu tiên. 

           Trước hết, kỳ thực tập công nhân này không chỉ là dịp cho sinh viên chúng em rèn luyện kĩ năng, tay nghề mà còn giúp cho việc ghi nhớ, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Việc kết hợp vừa học những môn chuyên ngành vừa thực hành giúp chúng em tiếp thu, vận dụng kiến thức vào thực tế được đơn giản và dễ dàng hơn. Tại kỳ thực tập sinh viên chúng em có cơ hội được luyện tập kĩ năng xây dựng cơ bản như: xây, trát, trộn bê tông, cốt pha, kĩ thuật uốn thép, lắp giàn giáo dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy giáo có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều năm. Đó thực sự là những bài học quý báu đối với mỗi sinh viên.

           Theo cảm nhận của riêng tôi (mà có lẽ cũng là cảm nhận chung của các bạn), ngày từ khi bắt đầu, chúng tôi đã không còn coi đây là một học phần như bình thường nữa, chúng tôi học không chỉ vì những điểm số, vì sự bắt buộc mà chúng tôi đã học, đã làm bằng cả sự đam mê, tinh thần tự giác và ham học hỏi của mình. Chính vì vậy, nó đã giúp cho chúng tôi học được rất nhiều điều bổ ích, đó là được hiểu sâu hơn, kỹ hơn những kiến thức đã được học trên giảng đường để biết cách triển khai nó ngoài thực tế, tự tin hơn khi đứng trước tập thể, biết cách quản lí và tổ chức nhóm, hình thành nên được tác phong làm việc chuyên nghiệp và hơn nữa là giúp chúng tôi hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn trong một nhóm. Từ đó, tôi lại càng yêu nghề và càng tự tin hơn với con đường mình đã chọn.

Qua quá trình thực hành khoảng cách giữa thực tế nghề nghiệp và lý thuyết được giảm bớt. Công tác thực tập công nhân giúp chúng tôi có cái nhìn khái quát về công việc trên công trường, trực tiếp tham gia một số công việc  của người công nhân, giúp chúng em củng cố kiến thức được vững vàng và giúp chúng em rèn luyện kĩ năng sống, làm việc tập thể, giúp đỡ nhau trong học tập và công việc.  Đợt thực tập vô cùng cần thiết và bổ ích!

Tôi xin chân thành cảm ơn nhà trường, cảm ơn khoa Xây dựng đã tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội được tiếp cận với công việc thực tế, xin cảm ơn thầy Phan Văn Long đã bên cạnh và dìu dắt chúng em suốt 1 tháng trời vất vả, nắng nóng. Xin cảm ơn các bạn đã cho tôi những cảm xúc và những kỷ niệm mà tôi sẽ mãi không bao giờ quên dưới mái trường ĐH Vinh này. Đó sẽ là hành trang kỷ niệm để giúp tôi tự tin bước vào đời, kỷ niệm về một thời sinh viên nhiệt huyết, trẻ trung và đầy sôi nổi.

“Trai xây dựng dầm mình trong vôi vữa

Lấy bức tường làm điểm tựa của tương lai “

(Cảm xúc từ một buổi tối trời mưa, se lạnh đầu tháng 8 bỗng chợt ùa về nỗi nhớ cái nóng của tháng 12 những tháng ngày thực tập công nhân)

 

Thành phố Vinh, ngày 10 tháng 8 năm 2016