NGÀNH KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 

MÃ NGÀNH D580205

I. Giới thiệu về ngành đào tạo

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, một trong hai ngành đào tạo kỹ sư của Khoa Xây dựng - Trường Đại học Vinh, là một ngành sản xuất đặc thù, có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực và cả nước. Sau quá trình đào tạo, sinh viên có kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá và vận dụng các kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề của thực tế nghề nghiệp trong tư vấn thiết kế, thi công, khảo sát, lập dự toán công trình giao thông; Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ thiết kế, thi công và quản lý công trình giao thông; Có khả năng thiết kế, lập biện pháp kỹ thuật thi công, tổ chức và điều hành thi công; Tư vấn giám sát, quản lý chất lượng công trình giao thông; Có khả năng độc lập nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, công nghệ trong chuyên môn, nghề nghiệp; Có kỹ năng làm việc theo nhóm, khả năng thích ứng với yêu cầu nghề nghiệp và làm việc độc lập. Các kỹ sư ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông có thể chọn những vị trí làm việc như:

- Kỹ sư tư vấn thiết kế: Khảo sát địa hình, địa chất, lập dự án nghiên cứu tính khả thi của công trình, tính toán, lập bản vẽ chi tiết… trước khi thi công một cây cầu hay một tuyến đường nào đó.

- Kỹ sư giám sát: Công viêc là chịu trách nhiệm là hướng dẫn, giám sát và điều chỉnh cho công nhân. Theo dõi tiến độ một công trình; Nghiệm thu xác nhận khi công trình bảo đảm đúng thiết kế, theo quy chuẩn chất lượng. Yêu cầu nhà thầu đảm bảo những phần việc theo đúng hợp đồng…

- Cán bộ quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tại các ban quản lý dự án.

- Chỉ huy trưởng các công trình xây dựng công trình giao thông.

- Thiết kế công trình giao thông tại các cơ sở, viện thiết kế.

- Giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, nơi đào tạo kỹ sư ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình giao thông.

Trong những năm vừa qua, sinh viên tốt nghiệp của Khoa Xây dựng có việc làm đạt tỷ lệ cao (~100%) tại các công ty xây dựng, ban quản lý dự án, viện thiết kế, các cơ sở đào tạo ngành Kỹ sư xây dựng công trình giao thông,… trong cả nước. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng tự học và nâng cao trình độ học vấn suốt đời và có khả năng tiếp tục học ở trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ.

 

II. Điềm trúng tuyển đầu vào trong 3 năm gần đây

Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm: 150

TT

Năm

Điểm chuẩn khối A

Điểm chuẩn khối A1

1

2013

14,0

14,0

2

2014

15,5

15,5

3

2015

15,0

15,0

 

III. Một số hình ảnh trong hoạt động đào tạo

Hàng năm, với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu của thế giới việc làm, Khoa Xây dựng nói riêng và trường Đại học Vinh nói chung tổ chức hội thi "Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp". Các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giảng viên và sinh viên nhằm rèn luyện nghiệp vụ, thúc đẩy các hoạt động NCKH, sáng tạo, tăng cường hiểu biết, giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Song song với các hoạt động rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức thực tế cho sinh viên, các hoạt động rèn luyện thể chất, sức khỏe cũng rất được coi trọng. Hàng năm Khoa Xây dựng tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền ... thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Giải bóng đá nam sinh viên Khoa Xây dựng

 

Giải nhất bóng chuyền sinh viên trường Đại học Vinh năm 2015

 

 

Hội thi thiết kế mô hình - Khoa Xây dựng

 

 

 

Thực tập kỹ sư tại công trường

 

PGS.TS. Vũ Ngọc Sáu và Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó TGĐ - Tổng công ty xây lắp dầu khí Nghệ An trao phần thưởng cho các nhóm sinh viên đạt kết quả trong hội thi rèn nghề Khoa Xây dựng tại Buổi giao lưu Sinh viên với các nhà Doanh nghiệp