1. Có tiếng nói chung với Kiến trúc sư.
Kiến trúc sư là người tạo ra bản vẽ, nhưng kỹ sư xây dựng có đủ kinh nghiệm để đọc và phát hiện những sai lệch trên đó. Việc tìm được tiếng nói chung giữa kỹ sư xây dựng và kiến trúc sư rất quan trọng, giúp việc hoàn thiện bản vẽ và hiện thực hóa ý tưởng lên tác phẩm kiến trúc theo hướng tốt nhất, đảm bảo sự hài lòng về chất lượng công việc của chủ nhà và đội ngũ nhân sự thuộc công trình. Ngoài ra, một bản vẽ chi tiết, rõ ràng của kiến trúc sư sẽ giúp kỹ sư xây dựng nhanh chóng ước chừng được số lượng vật tư, tài chính và thời gian thi công công trình.



2. Phải biết đọc bản vẽ
Bản vẽ được xem là ngôn ngữ giao tiếp chính của những người làm kỹ thuật nói chung và anh em xây dựng nói riêng trong quá trình thực hiện công việc. Nhiệm vụ ban đầu và chính yếu của một kỹ sư xây dựng là phải biết đọc bản vẽ (là sản phẩm của các kỹ sư thiết kế, kiến trúc sư) để triển khai ý tưởng, đồ án thiết kế ra ngoài thực tế, hiện thực hóa bằng công trình.

3. Phải biết bóc tách dự toán
Ý nghĩa của việc đọc bản vẽ là giúp kỹ sư xây dựng bóc tách dự toán, tức xác định bản vẽ yêu cầu những gì, cần nắm bắt được thông tin gì, ước chừng được quy mô, tính chất công trình sắp thi công để hình dung những công việc cần làm, số lượng vật tư, công nhân cần có để hoàn thành công trình. Cụ thể, trong thời gian chỉ đạo thi công, bóc tách dự toán là phải biết được trong ngày hôm nay, hay trong tuần này, tháng này làm những việc gì, khối lượng bao nhiêu, cần ứng bao nhiêu vốn và cần chở về công trường bao nhiêu nguyên vật liệu,…

4. Sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm liên quan
Hiện có rất nhiều các phần mềm liên quan hỗ trợ kỹ sư xây dựng trong bóc tách dự toán như AutoCAD, dự toán GXD, dự thầu GXD, 3Smax, quyết toán GXD,… Để thực hiện công việc, tất nhiên bạn phải sử dụng thành thạo máy tính.

5. Phải biết lập hồ sơ dự thầu, lập giá dự thầu, lập hồ sơ thanh quyết toán xây dựng
Để làm được điều này, kỹ sư xây dựng phải trả lời được các câu hỏi sau:

Làm cách nào để tính giá dự thầu; cách bóc tách kiểm tra khối lượng; kỹ năng tra mã hiệu công viêc?
Phải chú ý những gì khi đọc hồ sơ mời thầu, phân công làm hồ sơ thầu ra sao?
Các đơn dự thầu, bảo lãnh dự thầu phải làm vào thời điểm nào?


6. Ngoại ngữ là kỹ năng thiết yếu
Việc đọc hiểu và giao tiếp thành thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng anh rất có lợi cho kỹ sư xây dựng. Ngoại ngữ giúp bạn tiếp cận gần hơn với nguồn tài liệu đa dạng, phong phú không chỉ bằng tiếng Việt, mà còn nhiều thứ tiếng khác; ngoại ngữ cũng giúp việc giao lưu công việc diễn ra trôi chảy và hiệu quả hơn,…vì đa phần những công nghệ thi công tiên tiến đều nhập khẩu từ nước ngoài về; giám sát các công trình, dự án lớn cũng đều là người nước ngoài,… Đặc biệt, nếu vốn ngoại ngữ của bạn vững vàng, khi làm việc cho các công ty liên doanh hay công ty lớn, mức lương của bạn sẽ được tính bằng USD, một con số không hề nhỏ xứng đáng với trình độ và khả năng của từng người.