I. CÁC CUỘC THI HỌC THUẬT

            Các cuộc thi học thuật hàng năm đã trở thành một trong những hoạt động truyền thống và là sân chơi không thể thiếu được của sinh viên khoa Xây dựng như: Olympic Cơ học toàn quốc, Thiết kế mô hình, Thiết kế công trình trên máy tính, ... Trong đó cuộc thi Olympic cơ học toàn quốc là sân chơi lớn, quy tụ không chỉ sinh viên của Khoa Xây dựng - Đại học Vinh mà cả sinh viên ngành kỹ thuật Xây dựng và Kỹ thuật công trình giao thông của các trường trên cả nước: ĐH Xây dựng, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, ĐH Thủy lợi Hà Nội, ... Thành tích của sinh viên Khoa Xây dựng tại sân chơi Olympic cơ học toàn quốc rất đáng tự hào với 2 giải khuyến khích năm 2014, 2 giải Nhất & 1 giải khuyến khích năm 2015. Tham gia cuộc thi, sinh viên ngoài cơ hội khẳng định năng lực bản thân còn có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức và kết nối với sinh viên các trường Đại học trên cả nước.

Đội tuyển Oympic Khoa Xây dựng - Đại học Vinh năm 2015

II. GIAO LƯU VỚI THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP

            Hàng năm, Khoa Xây dựng tổ chức các buổi giao lưu với thế giới nghề nghiệp với khách mời là lãnh đạo, đại diện các Doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn các tỉnh Miền Trung. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên gặp gỡ, giao lưu với các Doanh nghiệp xây dựng lớn trên địa bàn và có thể trao đổi, giải đáp những khúc mắc, những vấn đề đang được quan tâm bởi các bạn sinh viên. Trong buổi giao lưu, các Doanh nghiệp cũng có trao các suất học bổng có giá trị cho các bạn sinh viên nghèo đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Ngoài ra, Khoa Xây dựng cũng ký kết hợp tác với các Doanh nghiệp trong việc đào tạo, thực hành thực tập cho các bạn sinh viên. Các Doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động khác nhau trong quá trình đào tạo, đặc biệt là quá trình thực tập tại công trường và hướng dẫn, đánh giá đồ án tốt nghiệp của sinh viên. Kết quả cho thấy sinh viên được tiếp cận sớm với thế giới việc làm sẽ giúp cho các bạn chủ động trong việc trang bị kiến thức cho bản thân cũng như có sự tự tin, vững vàng sau khi ra trường.  

Ông Mai Đức Thinh, Cty Gold Đất Việt trao 30.000.000 cho Hội Khuyến học Tỉnh Nghệ An trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

            Trong những năm tới, Khoa Xây dựng chủ trương đẩy mạnh hơn nữa sự kết nối, giao lưu với thế giới nghề nghiệp để đảm bảo:

            - Sinh viên ra trường được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết mà Doanh nghiệp xây dựng yêu cầu.

            - Mối quan hệ giữa sinh viên - Doanh nghiệp được hình thành ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

            - Khuyến khích sinh viên phấn đấu học tập, rèn luyện qua việc hỗ trợ học bổng cho các bạn có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

III. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

            Hàng năm sinh viên Khoa Xây dựng - Đại học Vinh đề xuất các đề tài NCKH thuộc các lĩnh vực khác nhau. Hội đồng khoa học sẽ đánh giá và lựa chọn 8-10 đề tài để triển khai ở cấp Khoa. Hoạt động NCKH là hoạt động rất bổ ích, giúp cho sinh viên có dịp làm quen với môi trường nghiên cứu, học tập trong phòng thí nghiệm và được sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên có kinh nghiệm.

Hội nghị sinh viên NCKH khoa Xây dựng năm 2015

            Năm 2014, Khoa Xây dựng có 1 đề tài sinh viên NCKH đạt giải Nhất cấp Trường, 02 bài báo đăng trên tạp chí uy tín do nhóm sinh viên Khoa Xây dựng thực hiện.

IV. THÁNG RÈN NGHỀ SINH VIÊN

            Tiếp nối truyền thống và hưởng ứng tháng rèn nghề của Nhà trường, hàng năm khoa Xây dựng tổ chức Hội thi "Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp" nhằm phát động phong trào thi đua học tốt của sinh viên, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, lòng yêu nghề cho các cử nhân tương lai, đồng thời đây cũng là sân chơi để sinh viên có dịp thể hiện tài năng, hiểu biết của mình và giao lưu học tập lẫn nhau.

            Trải qua 4 phần thi bao gồm Chào hỏi, Hiểu biết, Xử lý tình huống nghề nghiệp và Hùng biện, các sinh viên thuộc các đội của khoa sẽ có dịp tranh tài và thể hiện được nét đặc thù của từng chuyên ngành. Hơn thế hội thi còn mang lại cho sinh viên Xây dựng một sân chơi bổ ích, rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp và những hiểu biết về ngành học của mình….

V. CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC, THỂ THAO

            Phát huy phong trào thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ của đoàn viên, hội viên, sinh viên khoa Xây dựng. Thi đua lập nhiều thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tạo môi trường để Đoàn viên thanh niên phát huy năng lực và khả năng thể dục thể thao vì cuộc sống lành mạnh. Đây là các trong những hoạt động thường niên, được sử hưởng ứng, tham gia đông đảo của toàn thể các bạn sinh viên khoa Xây dựng.

            Ở nội dung bóng đá, 34 Chi đoàn, chi hội sinh viên khoa Xây dựng sẽ chia làm 8 bảng xếp theo trình tự bốc thăm ngẫu nhiên và tiến hành thi đấu vòng tròn tính điểm lấy ra 2 đội nhất và nhì bảng. 16 đội được chọn sẽ tiến hành bắt thăm ngẫu nhiên theo hình thức nhất bảng gặp nhì bảng để thi đấu loại trực tiếp lấy ra 8 đội thắng. 8 đội thắng ở loại trực tiếp sẽ tiến hành bốc thăm thi đấu lấy ra 4 đội vào đá bán kết và tiếp tục thi đấu để chọn đội vô địch.

Thầy Trần Ngọc Long, Trưởng khoa Xây dựng và đội bóng vô địch

            Ở nội dung bóng chuyền, đội bóng chuyền Khoa xây dựng hiện là đương kim vô địch giải Bóng chuyền nam do Đoàn trường tổ chức năm 2015. Sau khi vượt qua LCĐ Khoa kinh tế tại trận chung kết diễn ra vào ngày 26/03/2015 tại nhà thi đấu trường Đại học Vinh, LCĐ Khoa Xây dựng đã lên ngôi vô địch một cách xứng đáng.

Thầy Nguyễn Anh Chương - Bí thư Đoàn trường, Thầy Phan Văn Long - Bí thư LCĐ Khoa Xây dựng cùng đội bóng chuyền vô địch giải đấu

VI. HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

            Ngoài việc học tập và rèn luyện các kỹ năng trong chuyên môn, sinh viên Khoa Xây dựng còn tham gia rất tích cực các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng như các hoạt động tình nguyện, hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ...

Lễ ra quân chiến dịch tình nguyện và tiếp sức mùa thi năm 2016 của đoàn viên thanh niên trường Đại học Vinh