Xây dựng luôn là nhu cầu không bao giờ tắt của một xã hội, đặc biệt là ở một đất nước đang trên đà phát triển với nhiều công trình, dự án tiền tỉ từ xây dựng dân dụng đến xây dựng công nghiệp. Có thể nói, ngành xây dựng đang là một trong những ngành chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế Việt Nam hậu WTO.

Xây dựng có những ngành nào?

Nói đến ngành xây dựng, và đặc biệt là kỹ sư xây dựng (KSXD), mặc dù nghe rất quen, rất thân thuộc nhưng nhiều học sinh khó mà hiểu rõ những ngành học, kiến thức sẽ được đào tạo trong trường ĐH và công việc cụ thể của người kỹ sư sau này. Chương trình đào tạo KSXD hiện đang được giảng dạy ở nhiều trường ĐH từ lớn đến nhỏ trong cả nước. Hầu hết nội dung đào tạo khá gần nhau. Khoa xây dựng  ĐH Bách Khoa TP.HCM hiện đang đào tạo 6 ngành KSXD gồm có:

-    Xây dựng dân dụng và công nghiệp
-    Kỹ thuật cầu đường
-    Cảng và công trình biển
-    Vật liệu và cấu kiện xây dựng
-    Thủy lợi thủy điện cấp thoát nước
-    Trắc địa

Nhìn vào cách chia ngành trong khoa xây dựng ĐH Bách Khoa, ta có thể hiểu rằng, KSXD rất đa dạng và có những công việc khác nhau, hỗ trợ và phối hợp với nhau từ khâu khảo sát địa thế, đo đạc, thiết kế, thi công và cuối cùng là nghiệm thu để hoàn thành một công trình. Tất cả 6 ngành đào tạo trên đều được đào tạo giống nhau các môn đại cương và cơ sở ngành như sức bền vật liệu, cơ học, cơ kết cấu, vẽ kỹ thuật,… Tuy nhiên, phần kiến thức chuyên sâu sẽ khác nhau tùy theo mục đích của từng ngành để phục vụ cho công việc sau này. Với những kiến thức học được, các KSXD từ các ngành trên đều có khả năng thiết kế, đo đạc, giám sát thi công. Vì vậy, công việc của người KSXD không chỉ đơn thuần là ngồi bàn giấy thiết kế chán ngắt, hay phải phơi nắng để giám sát, chỉ đạo việc thi công mà nhiều lúc phải kết hợp cả hai việc thiết kế, giám sát và nhiều việc khác, phối hợp với nhiều kỹ sư khác chuyên ngành. Bằng cấp sau khi ra trường đều được ghi rõ là bằng chính quy KSXD, chuyên ngành tương ứng.

Ngành hot nhưng nhiều cửa

Với nhiều nam sinh khối 12 có sức học khá giỏi, thích phiêu lưu, phong trần, đi đây đi đó, thích thiết kế, chỉ đạo, ngành xây dựng dường như là một sự lựa chọn thuyết phục với một mức thu nhập bằng mức lương ổn định cùng nhiều ưu đãi, thưởng, hứa hẹn một cuộc sống sung túc, ổn định sau khi ra trường. Cũng vì lẽ đó mà ngành kỹ thuật xây dựng thường có điểm tuyển sinh thuộc hàng top trong các ngành kỹ thuật. Nhưng nếu bạn thực sự đam mê ngành xây dựng, muốn trở thành kỹ sư mà sức học chưa “thâm hậu”, các ngành như vật liệu và cấu kiện xây dựng, thủy lợi, trắc địa, công trình biển cũng có thể giúp bạn đeo đuổi ước mơ. Các ngành này thường có điểm tuyển sinh dao động từ 16-19 tùy năm, không quá thấp nhưng cũng không quá cao, cánh cửa vào ngành xây dựng vì thế mà không quá khó.

Nghề của nam giới

KSXD là ngành kỹ thuật, chương trình học khá khôn khan, nhiều tính toán. Công việc đòi hỏi người kỹ sư phải đi công tác xa nhà thường xuyên. Với những đặc điểm đó, không quá khó hiểu khi xây dựng là ngành kén nữ giới. Là một ngành kỹ thuật, cẩn thận là đức tính không thể thiếu, thứ nhì là siêng năng, và cuối cùng là một sức học, khả năng tính toán, hình học kha khá để nuốt trôi chương trình đào tạo trong 9 học kỳ. Vì vậy, nếu bạn chưa thực sự là một học sinh khá, nếu bạn không thích tính toán, không thích vẽ, không thích phơi nắng hàng giờ ngoài trời, xây dựng không phải là sự lựa chọn thích hợp cho bạn đâu.

Công việc của người KSXD nhìn chung là vất vả từ khâu tính toán, đo đạc, thiết kế đến thi công. Tuy nhiên, một mức thu nhập ổn định, khá dư dả cùng cơ hội được làm việc ở nhiều nơi là những lí do ngành luôn là sự lựa chọn của đông đảo thí sinh. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy thong tin tuyển sinh ngành xây dựng trên nhiều trang web của các trường ĐH lớn nhỏ trên cả nước, điển hình là ĐH Bách Khoa TP.HCM, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM,… cùng nhiều trường khác. Hiếu Học xin chúc các KSXD tương lai chọn đúng ngôi trường thích hợp cho riêng mình.

Minh Đức

huongnghiepvietnam.com - sưu tầm