Có 1 tâm lý phổ biến:


- Thấy giàu thì nể. Đánh giá con người qua cái dáng vẻ bề ngoài "sành điệu" của họ. Thấy họ giàu có, nhiều tiền, xe xịn thì tỏ vẻ ngưỡng mộ.
Tâm lý này thấy rất rõ qua các trang báo điện tử toàn đăng tin "đại gia" dùng hàng hiệu, dùng siêu xe... bạn bè ngồi tám 1 chút là lại bàn tán về những đại gia tiêu sang, xài sang...
Từ tâm lý đó, mà cá nhân cũng thích thể hiện "đẳng cấp" của mình bằng hiện vật họ đang sử dụng. Nào là Iphone, nào là xe máy xịn, nào là đồng hồ hàng hiệu, quần áo đều gắn mác tên tuổi hãng có tiếng... Đáng tiếc thay, có 1 câu nói rằng: "khi xã hội lấy vật chất làm thước đo con người thì cũng là lúc nền tri thức xã hội cũng đi xuống". 

Và từ tâm lý này, nhiều người chuyển sang mong ước "giá như mình cũng giàu như vậy". Và mọi mục đích của họ hầu như quanh đi quẩn lại: làm cách nào kiếm được nhiều tiền 1 cách nhanh nhất.

Chính vì vậy, họ làm việc cũng có khi cật lực, nhưng lại rất mau nản khi thấy công việc đó thu nhập không thể giàu được. Họ nhìn ra những công việc khác: ôi sao nghề đó giàu thế, ôi sao thằng đó giàu thế. Ah.. do nghề của nó không như mình. Biết thế trước đây mình học nghề đó là tốt hơn không. Và họ nảy sinh tâm lý chán nghề mình đang làm. Thấy trước mắt toàn màu đen tối. Ở đây với nghề xây dựng, khi nhiều bạn thấy công việc của mình không đảm bảo "làm giàu" nhanh thì sinh ra chán nghề.

Trở lại vấn đề làm giàu và những đại gia, họ có hiểu rằng không phải ai cũng tự nhiên mà giàu đâu. Sự giàu có mà các bạn thấy ở họ ngày hôm nay thì ngầm sâu trong đó là mồ hôi, máu và nước mắt của họ (tất nhiên có cả những thất bại thảm hại) đã trải qua nhiều lần trong quá khứ. Chúng ta thấy bên ngoài dường như quá dễ dàng. Tuy nhiên, cái từ "đại gia" của họ trên thực tế lại bấp bênh, mong manh và vô thường lắm. "Lên voi xuống chó" mấy hồi nếu sự giàu có kia là bất chính. Gần đây các bạn thấy hàng loạt đại gia bị đổ vỡ, vỡ nợ... minh chứng rất rõ điều đó. Gần sát nhà mình (ở Đà Nẵng) có 1 thằng được mọi người tôn làm đại gia vì tiêu tiền như nước, ủng hộ chính quyền tiền tỷ, dùng siêu xe, gái đẹp theo đầy mặc dù đã có vợ (vợ vốn là vợ của người khác ham của bỏ chồng theo anh ta)... Rồi đùng 1 phát, công an bắt vì tội ăn trộm. Thằng đó chuyên đi ăn trộm nhà các quan chức.

Vậy giàu thế nào mới bền? Trước hết mỗi chúng ta cần hiểu thế nào là giàu có?. Bởi khái niệm đó nó sẽ khác nhau với mỗi người. Nhưng dù bất cứ thời đại nào, giàu có trên 2 bàn tay, khối óc của mình mới là làm giàu lâu bền nhất, được trọng vọng nhất. Nghề xây dựng là 1 nghề rất dễ làm giàu bằng 2 bàn tay và khối óc. Nhưng....
Nhưng không thể nóng vội ngày 1 ngày hai. Hãy sống và làm việc hết mình với nghề, tôi cam chắc 1 ngày không xa, nghề xây dựng sẽ đem lại cho các bạn tất cả sự giàu sang. Miễn là: bạn phải biết sống hết mình vì nó. Làm việc với nghề trước hết hãy từ cái tâm, niềm đam mê và khát vọng chuyên nghiệp hóa. Mỗi chúng ta phải tạo sự khác biệt chuyên nghiệp trong nghề và kiên định theo đuổi nó. Sự khác biệt mới làm nên sự thành công. Sau đó cái gì đến sẽ đến. Không tin bạn hãy thử xem...
Bạn có dám kiên định không? hay là nóng vội rồi "cả thèm chóng chán như đa số mà thôi!