Thành công trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn nghề nghiệp của bản thân hôm nay. Để có thể xác định được chính xác mình nên học ngành gì,thi trường nào không chỉ để trúng tuyển mà còn có một tương lai tốt đẹp

Khi lựa chọn nghề nghiệp, chúng ta thường bắt đầu bằng sở thích. Vì yêu quý cô giáo chủ nhiệm dạy Văn rất tận tình quan tâm đến học sinh và dạy rất hay mà muốn trở thành giáo viên. Vì ngưỡng mộ Albert Enstein mà muốn trở thành nhà khoa học. Bị quyến rũ bởi tác phẩm “Bay đêm” mà muốn thành phi công, làm bạn cùng trăng sao, vũ trụ… Những sở thích đó khiến cho sự lựa chọn của chúng ta mang màu sắc lý tưởng. Nhưng nó chỉ giúp chúng ta thành công trên cả con đường học vấn lẫn sự nghiệp sau này nếu sở thích đó là sở thích lâu dài, bền vững, từ năm này qua năm khác, sở thích đó phù hợp với năng lực, tính cách, điều kiện của chúng ta. Phải bắt đầu bằng sở thích để lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất chứ không hẳn là ngành nghề ta thích nhất.

Với tôi, tôi yêu thích các ngành kĩ thuật, nên tôi chọn ngành kĩ sư xây dựng. Nhiều người cho rằng nghề xây dựng thích phiêu lưu, phong trần, đi đây đi đó, thích thiết kế, chỉ đạo, có một mức thu nhập nhiều ưu đãi. Thực tế. kỹ sư xây dựng là ngành kỹ thuật, chương trình học khá khôn khan, nhiều tính toán. Công việc đòi hỏi người kỹ sư phải đi công tác xa nhà thường xuyên. Với những đặc điểm đó, ngành này rất ít nữ giới. Là một ngành kỹ thuật nhưng công việc yêu cầu người kỹ sư xây dựng ngoài khả năng tính toán, sáng tạo, chịu áp lực còn rất cần kỹ năng giao tiếp và hiểu biết xã hội. Công việc của người kỹ sư xây dựng nhìn chung là ít ổn định, không điều độ và hay thay đổi, cho nên công việc này đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại rất cao.

Trở thành người chỉ huy xây cất nhiều công trình xây dựng là ước mơ của hàng vạn trẻ em từ khi còn chưa biết đọc. Đến mùa tuyển sinh, xây dựng luôn nằm trong top những ngành học hàng đầu cho học sinh thi ban A

Cho dù có cố gắng bao nhiêu đi nữa, thành công không thể đến với chúng ta ngay trong ngày mai. Có thể ta sẽ tiếp tuc lãnh điểm xấu, tiếp tục không hiểu bài nhưng đừng bỏ cuộc. Người ta thường ví cậu học sinh chăm học như con ong cần mẫn. Và người ta cũng hay nói chỉ có mười phần trăm thành công của thiên tài là do trời phú, còn chín mươi phần trăm là do nỗ lực bản thân. Như vậy cũng đủ hiểu sự chăm chỉ quan trọng như thế nào trong việc học tập. Có thể mảnh ghép cuối cùng để ta học tốt đến từ chính sự siêng năng, cần cù của bản thân . Có thể ta còn quan tâm nhiều đến những vấn đề khác ngoài những công thức khô khan kia. Tập trung và cố gắng dành nhiều thời gian và khoảng trống trong đầu cho việc học nhé.