Giao thông là xương sống, là huyết mạch của cả hệ thống kinh tế, xã hội. Xây dựng phát triển và đảm bảo hệ thống giao thông vận hành thông suốt là điều kiện tiên quyết, là tiền đề phát triển nền kinh tế, văn hóa, xã hội. Bởi vậy việc xây dựng hệ thống giao thông huyết mạch cho các đô thị phát triển rất quan trọng, đặc biệt là các tuyến phố chính, chiếm vai trò chủ chốt trong đô thị.

          Trong định hướng phát triển không gian thành phố Vinh đã hình thành cấu trúc đô thị Vinh dựa trên những tuyến giao thông quan trọng. Một trong những trục giao thông mới, có quy mô lớn nhất là Trục Cửa LòVinhHưng Nguyên: Là trục đô thị biểu tượng của “Thành phố Vinh mở rộng”, vừa có vai trò là trục giao thông, vừa là biểu tượng phát triển đô thị. Thực hiện liên kết với 4 yếu tố sau đây:

       1/ Kết nối đô thị: Đẩy mạnh liên kết 3 đô thị Cửa Lò – Vinh – Hưng Nguyên, đóng vai trò xương sống cho “Thành phố Vinh mở rộng”.

       2/ Kết nối đầu mối: Thông qua việc bố trí tại đây các loại chức năng đô thị góp phần phát triển Vinh và liên kết các chức năng đó để thúc đẩy hơn nữa toàn bộ thành phố Vinh.

       3/ Kết nối cây xanh: Hình thành các vành đai xanh quy mô lớn tại các dải phân cách có diện tích rộng, tạo ra không gian mát mẻ thư thái trong nội bộ khu đô thị.

       4/ Kết nối con người: Áp dụng các loại hình giao thông công cộng để thúc đẩy hoạt động giao lưu và di chuyển giữa các đô thị.


Trục Cửa LòVinhHưng Nguyên là công trình trọng điểm, trục giao thông kết nối nhanh 3 khu vực đô thị là thành phố Vinh, đô thị mới phía Bắc Hưng nguyên và thị xã Cửa Lò, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển TP. Vinh đến năm 2020 thành trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng Bắc Trung bộ.

 Xây dựng mặt cắt cho từng đoạn đường trên trục Cửa Lò – Vinh – Quán Hành:

       + Thiết kế 2 loại mặt cắt tiêu chuẩn có bề rộng 160m và 72m ứng với sử dụng không gian ven đường. Tiêu chuẩn kỹ thuật: Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1950/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2008.

          + Các mặt cắt có dải phân cách trung tâm 87m, 20m thì dải phân cách trung tâm này sẽ được xây dựng làm vành đai xanh quy mô lớn, đồng thời thông qua hệ thống xe buýt BRT hướng tới hình thành không gian trục náo nhiệt.




+ Không chỉ đơn thuần là dải cây xanh mà còn là “Không gian mở của đô thị”, được tích hợp “công trình công cộng – văn hóa”, “ công trình thương mại”, “ công trình giao thông”. Dải phân cách trung tâm của trục có chức năng là vành đai xanh quy mô lớn, trong dải phân cách bố trí tuyến xe buýt nhanh, tích hợp dải phân cách với không gian mở của đô thị, công trình công cộng - văn hóa giao thông. Hai bên đường xây dựng các trung tâm khu đô thị mới cao tầng hiện đại, có mật độ xây dựng cao và có không gian cây xanh cảnh quan ngăn cách.

+ Đối với tuyến Metro đi ngầm, với công nghệ thi công mới hiện nay hoàn toàn không ảnh hưởng đến tuyến. Mặt khác, hiện nay sự kết nối trung tâm thành phố Vinh - Cửa Lò có 3 trục chính gồm Quốc lộ 46, Tỉnh lộ 535, và đại lộ Vinh - Cửa Lò, chiều dài kết nối ngắn khoảng hơn 10km kết hợp các hệ thống xe buýt công cộng nên việc đầu tư tuyến Metro ngầm chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết.

Một số hình ảnh trục đại lộ mới :