Từ những công trình tôn giáo đồ sộ, cổ kính đến những tòa nhà phong cách hiện đại, đây là những kiệt tác kiến trúc khắp thế giới thu hút đông du khách đến chiêm ngưỡng.

 

1. Machu Picchu.Khu tàn tích Inca thời tiền Columbo nằm ở độ cao 2.430m trên quả núi có chóp nhọn thuộc thung lũng Urubamba (Peru). Nó đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1983.

2. Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed. Nhà thờ Hồi giáo ở Abu Dhabi - Thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhà thờ này có 82 mái vòm, vị cao nhất tới 85m, 4 ngọn tháp cao 107m, với giá trị khoảng 545 triệu USD. Nơi này được coi là chìa khóa cho sự thờ phụng chung trên cả đất nước này. Trong nhà thờ có tấm thảm len rộng gần 6.000m2 trong phòng cầu nguyện chính được coi là lớn nhất thế giới. Nhà thờ này có thể chứa tới 40.000 tín đồ.

3. Angkor Wat. Là quần thể đền đài tại Campuchia và cũng là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới với diện tích lên đến 1.626 hecta. Ban đầu nó được xây dựng như một đền thờ Ấn Độ giáo của Đế quốc Khmer và dần chuyển thành đền thờ Phật giáo vào cuối thế kỷ 12.

4. Vương cung thánh đường Thánh Phêrô (nhà thờ Thánh Phêrô). Là một trong bốn nhà thờ lớn nhất ở thành Vatican (Italia). Nó được thiết kế bởi Donato Bramante, Michelangelo, Carlo Maderno và Gian Lorenzo Bernini. Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của kiến trúc Phục hưng và một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới.

5. Cầu Cổng Vàng (Kim Môn kiều). Là cây cầu treo nối liền Cổng Vàng, cửa ngõ vào của vịnh San Francisco (Mỹ) và Thái Bình Dương. Kim môn kiều là một phần của cả hai xa lộ US 101 và California State Route 1, chiếc cầu nối liền thành phố San Francisco trên mũi phía bắc của bán đảo San Francisco với hạt Marin.

6. Grand Place. Quảng trường trung tâm của Thủ đô Brussels (Bỉ). Đây là nơi rất hấp dẫn du khách và là một biểu tượng của thành phố (sau Atomium và giếng phun nước Manneken Pis). Nó đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1998.

7. Tháp Eiffel. Công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, Thủ đô Paris (Pháp). Chiều cao nguyên bản của nó là 300m, cột ăng ten trên đỉnh giúp tháp Eiffel đạt tới 325m. Từ khi khánh thành vào năm 1889, tháp Eiffel là công trình cao nhất thế giới và giữ vững vị trí này trong suốt hơn 40 năm.

8. Lâu đài Alhambra. Là pháo đài nằm ở Granada (Tây Ban Nha). Nó được xây dựng vào thế kỉ 13 với phong cách kiến trúc Narsid. Lâu đài Alhambra gồm ba khu chính với mái vòm có dát ngà voi và ngọc quý các bức tượng có những hình vẽ trừu tượng thể hiện đậm nét văn hóa Hồi giáo.

9. Lincoln Memorial Reflecting Pool. Hồ nước dài và lớn hình chữ nhật nằm trên công viên quốc gia National Mall, Thủ đô Washington (Mỹ). Nó được thiết kế bởi Henry Bacon, được bắt tay vào xây dựng vào năm 1922. Hồ nước này dài 618m, rộng 51m, sâu 46cm ở 2 bên và 76cm ở giữa. Hồ nước này chứa khoảng 25.5 triệu lít nước.

10. Chichen Itza. Là địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo do người Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía Bắc bán đảo Yucatan (Mexico). Địa điểm này chứa đựng vô số các phong cách kiến trúc, từ “kiểu Mexico” và kiểu các phong cách tìm thấy ở trung Mexico cho tới phong cách Puuc được tìm thấy tại Puuc Maya ở các vùng đất thấp phía Bắc.