Khi đã đủ tuổi công dân - bước vào ngưỡng cửa Đại học, ngay từ những ngày đầu, các bạn nên chuẩn bị hành trang như sau:

1. Hộ chiếu: Là chứng minh thư quốc tế. Mình là công dân toàn cầu, phải có cái này các bạn ạ.

2. Sức khỏe: Những nam sinh nữ tú nhất định phải cao to, khỏe mạnh. Trai hay gái cũng phải chịu khó tập thể thao hằng ngày. Các trường Đại học ở Việt Nam thường bỏ ngỏ môn này khi vào giai đoạn chuyên ngành, rồi nhiều bạn cũng quên luôn. Nên khi ra trường, nhiều bạn xanh xao, ẻo lả, kêu khiêng cái thùng hàng mà thở hồng hộc. Đi công tác nước ngoài, người ta vừa đi vừa chạy cho kịp tàu điện ngầm hay chuyến bay thì mình lết theo, vừa đi vừa khóc, tối về mỏi nhừ hai chân vì ít vận động quá. Nhà tuyển dụng nhìn, thấy chả có sức sống gì nên nói cảm ơn, bạn không phù hợp.


3. Ngoại ngữ: Nên đăng ký vào các trung tâm mà học. Có thầy, có cô, có phương pháp, có kỷ luật. Tiền học phải tự kiếm. Một tuần học có mấy buổi, thời gian còn lại nên đi làm thêm thay vì nằm ở nhà hay play games, shopping vô bổ. Bài vở thì buổi tối học. Tuyệt đối không xin tiền cha mẹ khi đã vào đại học. Lấy cái chứng chỉ IELTS 6.0 nếu gia đình mình khá giả, đủ cho mình đi du học, du lịch nước ngoài. Còn nhà nghèo thì lấy cái chứng chỉ IELTS 7.0. Trước sau gì chả có cơ hội học bổng cho mình đi. Nên thi ngay để đó, đừng có chần chừ, nhiều cơ hội đến nhưng nhiều bạn không nắm được vì không có chứng chỉ. Cứ nói tui giỏi tiếng Anh lắm, test đi nhưng ai rảnh đâu, họ cần một chứng minh quốc tế là bạn giỏi ngoại ngữ, chính là cái chứng chỉ IELTS đó. Nếu bạn không thể nào học được ngoại ngữ, hãy để dành tiền sang Philippines học. Không đắt, chi phí hai tháng bao ăn ở vé máy bay trọn gói chỉ hơn 60 triệu. Việc từ tờ mờ sáng đã phải dậy giao tiếp với toàn người nước ngoài ở chung phòng sẽ tạo cho mình một phản xạ buộc phải giao tiếp được.

4. Thẻ thanh toán quốc tế VISA, Master, JCB: nếu được, nhờ chỗ làm thêm bảo lãnh để có credit card, không thì nộp tiền vô làm thẻ debit card. Mình để dành trong đó, thanh toán mua vé máy bay, mua hàng hóa, mua sách…online. Tiền làm thêm nộp vô mỗi tháng một triệu để dành.

5. Các công trình khoa học, nghiên cứu: học ngành chi thì cũng làm đề tài được. Rủ một nhóm cùng nhau làm, đề tài cấp trường, cấp tỉnh, cấp nhà nước…Rồi phụ tá cho một ông thầy giỏi giỏi để có các bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế. Lựa thầy ham làm khoa học mới theo, mấy ông sáng dạy, chiều dạy, tối dạy…thì thời gian mô mà nghiên cứu. Tuyệt đối không la cà bi da, quán nước hay rũ rượi ôm laptop, smartphone. Ghi daily - to - do lists (danh mục các công việc phải làm trong ngày) và quần quật từ sáng đến tới tối khuya để xong từng cái một.

6. Các chương trình từ thiện, hoạt động xã hội, tình nguyện, mùa hè xanh, nhặt rác, hiến máu, mọi cuộc thi khởi nghiệp, hùng biện, nhan sắc, cơ bắp…thi tuốt tuồn tuột. Có chứng chỉ tham dự thì càng hay, để dành xin học bổng.

 

Mười tám tuổi là bắt đầu tích lũy mấy cái đó. Ra trường là phải có, ai không có thì dở quá, thất nghiệp là tại mình, không đi ra khỏi ao làng là tại mình. Cuộc đời to hay nhỏ, là do mình nghĩ, mình làm cả. Nếu bạn không là sinh viên, bạn có 1-2-3-4-5-6 thì vẫn xách giỏ ra thế giới như thường. Các bạn trẻ thế giới đều như vậy, chúng ta không thể khác. Thế giới phẳng rồi, internet làm cho các biên giới quốc gia không còn ý nghĩa gì, chúng ta đều sẽ phải trở thành công dân toàn cầu. Mỗi bạn trẻ bắt đầu bỏ hành lý vào vali để chuẩn bị chuyến bay cuộc đời của riêng mình đi nhé.

Ở ngoài 200 quốc gia trên khắp trái đất, những chuyến bay của các bạn trẻ cũng đang chuẩn bị cất cánh.

                                                                       Trích: “Trên đường băng - Tony Buổi sáng”