Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi xin đưa ra một số thông tin, là cơ sở để bạn chọn cho mình một ngành nghề phù hợp, hướng đến một tương lai thành công


1. Ngành Xây dựng đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực 
Hiện toàn ngành có hơn 204 nghìn công nhân lao động , trong khi đó lại có tới gần 91 nghìn người là cán bộ, viên chức trong các doanh nghiệp. Như vậy số lượng công nhân chỉ gấp hơn 2 lần số lượng cán bộ, viên chức.
  Năng lực, tính chuyên nghiệp của đội ngũ Công nhân lao động cũng là một hạn chế:
+ Số lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp nghề chỉ chiếm tỷ lệ 11,8%
+ Số thợ bậc cao (bậc 6,7) chỉ chiếm khoảng 7% nhân lực ngành. 
Theo số liệu của Bộ xây dựng, cơ cấu nguồn nhân lực của ngành (tỷ lệ cơ cấu kỹ sư, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân học nghề) là 1:1, 3:3; trong khi đó, với các nước trên thế giới, tỷ lệ này là 1:4:10.
  Với tỷ lệ này, ngành xây dựng đang tồn tại tình trạng thừa thầy thiếu thợ. Vì thế, tại nhiều công trình lớn đang tồn tại cảnh lao động là người chưa qua đào tạo, lao động nông nhàn làm việc thay cho công nhân kỹ thuật.
Ngành Xây dựng là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, có nhiệm vụ đi trước mở đường trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, hướng tới mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020. Để hoàn thành trọng trách đó, ngành cần được quan tâm phát triển về mọi mặt, đặc biệt là yêu tố nguồn nhân lực. Vì vậy, cần sớm đưa ra những giải pháp, các chính sách về đãi ngộ, thu hút nhân lực cũng như rà soát lại chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, nâng cao trình độ giáo viên.

2. Học ngành Kỹ thuật xây dựng ra trường làm gì?
Khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN đã mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam với dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ việc làm trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, dệt may, chế biến thực phẩm, ... Do đó cơ hội việc làm đối với ngành Kỹ thuật công trình xây dựng là rất nhiều.
Hiện nay, công việc của người kỹ sư xây dựng có thể chia thành ba nhóm sau:
Công việc ngoài công trường là những công việc liên quan đến triển khai, thi công sản phẩm xây dựng bao gồm: kỹ sư phụ trách thiết kế, thi công, giám sát, thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tại các Doanh nghiệp, công ty tư vấn xây dựng hay các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng như: Sở xây dựng, Phòng công thương quận, huyện, Ban quản lý dự án xây dựng, ...
Công việc trong công xưởng là những vị trí như kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng
Công việc trong văn phòng, sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng có thể làm Chuyên viên tư vấn, lập dự toán, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế tại các công ty, tập đoàn xây dựng hoặc Giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành xây dựng.
Để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể bắt tay vào công việc theo đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng mà không bị bỡ ngỡ, tại Khoa Xây dựng - Trường Đại học Vinh, sinh viên được chú trong đào tạo Tiếng Anh, kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành thí nghiệm, tác phong công nghiệp (tính kỷ luật và trách nhiệm) bên cạnh các kỹ năng cần thiết giúp sinh viên có thể tìm và đọc hiểu những tài liệu chuyên ngành cần thiết cũng như cập nhật các kiến thức mới nhất.

Với những điều nêu trên, có lẽ "Học ngành Kỹ thuật xây dựng ra trường làm gì?" không còn là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, bạn có phù hợp để theo học ngành Kỹ thuật xây dựng, các tổ hợp môn xét tuyển đối với ngành Kỹ thuật xây dựng, những tố chất cần thiết, những kỹ năng cần trang bị, ... là những câu hỏi tiếp tục phải trả lời nếu bạn thực sự mong muốn theo đuổi ước mơ trở thành một người kỹ sư xây dựng thành công trong tương lai