Kỹ sư xây dựng là người có khả năng tư vấn xây dựng tính toán kết cấu và thi công các công trình xây dựng. Người kỹ sư xây dựng phải thực sự có chuyên môn cao và khả năng lập dự án, thiết kế, tổ chức thi công, giám sát, quản lý các dự án xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng, tiếp nhận các công nghệ tiên tiến. Tham mưu và triển khai thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hơn hết có thể tham gia thiết kế kiến trúc công trình xây dựng.

 


Kỹ sư phải đọc hiểu bản vẽ thiết kế  hướng dẫn công nhân thực hiện, công tác trắc đạc

Kỹ sư xây dựng phải hòa hợp với kiến trúc sư

Thiết kế kiến trúc chiếm phần lớn khối lượng công việc trong thiết kế nhà đẹp. Kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng phải hòa hợp thống nhất để hiện thực hóa ý tưởng của mình và mong muốn của chủ nhà lên tác phẩm kiến trúc, thiết kế nhà phố đẹp giúp chủ nhà có cái nhìn trực quan hơn về căn nhà của mình sắp triển khai. Kỹ sư xây dựng có thể thể ước chừng được số lượng vật liệu, tài cính cũng như thời gian thi công theo lời trấn an của một số nhà thầu. Vì vậy trước khi lên kế hoạch xây dựng thi công nhà đẹp hãy chọn thật kỹ người KTS và kỹ sư giỏi để giúp bạn cụ thể hóa kế hoạch xây nhà, con số vật liệu, thời gian thi công.. và từ đó tính ra số tiền cần chuẩn bị.


Đội ngũ kỹ sư giám sát thi công và KTS thiết kế kiến trúc phải ăn ý hòa hợp với nhau

Công việc của người kỹ sư xây dựng giỏi nhìn chung là vất vả từ khâu tính toán, đo đạc, thiết kế đến thi công. Khi triển khai thi công xây dựng các công trình lớn như thiết kế khách sạn, thi công biệt thự nhà phố bao người kỹ sư cần hướng dẫn nhà thầu thực hiện toàn bộ hay một số loại công việc như đọc hiểu bản vẽ thiết kế kiến trúc tính toán khối lượng phải làm, lập bản vẽ chi tiết, hướng dẫn công nhân thực hiện, lập bản vẽ hoàn công khi làm xong, công tác trắc đạc cho thợ đào – đắp đất, đóng – ép cọc, thợ bê tông, cốt thép, ván khuôn, hồ nề, mộc, chống thấm, sơn, lắp đặt hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt và thiết bị vệ sinh. Thiết kế nội thất lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt, kỹ sư giám sát thi công, chỉ huy trưởng xây dựng sâu sát công trình.

Nhiều kỹ sư xây dựng rất tâm đắc một câu nói của Arsimet “Hãy cho tôi một điểm tựa tôi sẽ nâng bổng quả đất lên”. hay các lời thơ ca từ mộc mạc: Đời kỹ sư toàn bê tông cốt thép-Nhưng bên người toàn mật ngọt lời hoa-Ai đã mang cả thế giới đi qua- Để dựng nên những tầm cao mới-Trước sự chênh vênh của đời xuôi ngược-Chính là anh, đời Xây dựng của đời em. Vậy với một kỹ sư xây dựng- một cán bộ kỹ thuật thì yêu cầu bạn phải biết những gì để làm việc? Dưới đây là 5 nguyên tắc vàng mà người kỹ sư xây dựng cần biết trong xu thế mới hiện nay

Kỹ sư xây dựng phải biết đọc bản vẽ

Ngôn ngữ giao tiếp của những người làm xây dựng nói riêng và của anh em kỹ thuật nói chung là bản vẽ. Kỹ sư thiết kế, kiến trúc sư thể hiện những ý tưởng, đồ án thiết kế kiến trúc của mình bằng các bản vẽ còn nhiệm vụ của người cán bộ kỹ thuật là triển khai ý tưởng, đồ án thiết kế đó ra thực tế, thành hiện thực. Do đó, việc bạn biết đọc bản vẽ là một yêu cầu quan trọng khi bạn đi làm.

Người kỹ sư xây dựng phải biết sử dụng máy tính

Trong thời đại công nghệ thông tin phổ biến như hiện nay mà bạn không biết dùng máy tính thì đúng là nên xem xét. Nhưng hầu như ít người biết đầu tư thời gian vào học những kỹ năng phục vụ cho công việc sau này. Ngoài thời gian dùng máy làm đồ án phục vụ thiết kế kiến trúc công trình thì còn lại là đa số dùng vào mục đích giải trí.. rất lãng phí. Nếu một ngày bạn có thể dành khoảng 30 phút đến 1 giờ để học đánh máy 10 ngón, để tập lập dự toán và sử dụng các phần mềm chuyên ngành như AutoCAD, Dự toán GXD, Dự thầu GXD, 3Dmax, Quyết toán GXD..thì khi thi công chỉ đạo giám sát các công trình kiến trúc một cách dễ dàng nhất.


Kỹ sư đòi hỏi phải thông thạo sáng tạo khi thiết kế kiến trúc trên bản vẽ và phối cảnh 3D cho công trình

Ngoài ra, Với đặc trưng của kỹ thuật thi công đòi hỏi kỹ sư xây dựng gỏi phải biết phần mềm đồ họa, photoshop. Vẽ là công việc bắt buộc của người KTS thiết kế kiến trúc kỹ thuật, đã qua rồi cái thời dùng bút chì vẽ tay hay cặm cụi gù lưng bên bàn vẽ. Hiện này công nghệ phát triển và việc kỹ sư xây dựng biết vẽ hay sử dụng Autocad là một yêu cầu bắt buộc và lợi thế. Ấy vậy mà rất nhiều bạn học trung học chuyên nghiệp ra trường xong lại …không hề biết AutoCAD là cái gì khi được hỏi.

Kỹ sư xây dựng biết bóc tách dự toán

Việc bóc tách dự toán rất quan trọng với một người kỹ sư xây dựng kỹ thuật. Nếu bạn không biết bóc tách dự toán thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc hay trong quá trình chỉ đạo thi công. Bạn cần biết được ngày hôm nay, tháng tới làm những viêc gì, khối lượng bao nhiêu, cần ứng bao nhiêu vốn và cần chở về công trường bao nhiêu nguyên, vật liệu thật là dở nếu như chủ đầu tư các biệt thự, khách sạn hay những công trình dân dụng hỏi bạn mác bê tông 200 tương đương cấp độ bền B15 thì cần bao nhiêu xi măng, cát, đá mà bạn lúng túng thì chuyên môn bạn có vấn đề.


Kỹ sư xây dựng bắt buộc phải biết việc bóc tách tiên lượng và lập dự toán

Công ty thi công xây dựng sẽ giúp bạn sáng tỏ điều này việc bóc tách tiên lượng và lập dự toán được tổ chức hàng tháng đều đặn. Hơn nữa, Kỹ sư xây dựng cần biết bóc tách khối lượng để làm thầu, lập hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành theo giai đoạn, quyết toán hợp đồng. Biết nhiều phần mềm hỗ trợ rất hữu ích cho bạn trong việc bóc tách dự toán. Nếu có điều kiện bạn hãy mua cho mình một bản quyền nhé. Hiện nay dự toán GXD đang được sử dụng rộng rãi và có thương hiệu lớn trên thị trường, kinh tế khó khăn nên có thể dùng bản quyền theo năm thì giá xây dựng cũng đáp ứng được nhu cầu của bạn và chỉ với 300 ngàn đồng bạn đã có phần mềm có bản quyền dự toán để yên tâm dùng cho các công trình của bạn.

Người kỹ sư xây dựng biết lập hồ sơ dự thầu, lập giá dự thầu

– Làm sao để tính giá dự thầu? Cách bóc tách kiểm tra khối lượng; kỹ năng tra mã hiệu công việc?
– Đọc hồ sơ mời thầu cần chú ý gì? Phân công làm hồ sơ thầu ra sao?
– Chuẩn bị hồ sơ năng lực thế nào? Báo cáo tài chính cần chuẩn bị gì?
– Đơn dự thầu, bảo lãnh dự thầu cần làm vào lúc nào?
– Làm sao để có hồ sơ dự thầu tốt nhất và có khả năng trúng thầu nhất?

Kỹ sư phải biết lập hồ sơ thanh quyết toán xây dựng

– Lập hồ sơ dự thầu rồi, đi đấu thầu, trúng thầu, làm dự toán công trình đến giai đoạn cuối thanh quyết toán là của bạn mà người kỹ sư cần biết
– Các công việc của hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh

Các mẫu biểu và quy trình thực hiện mà kỹ sư phải tuân thủ theo

– Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/06/2011của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước.

– Thông tư 09/2011/TT-BXD ngày 28/06/2011 của Bộ Xây dựng hướng dẫn mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình.

– Thông tư số 19/2011/TT-BCT ngày 14/2/2011 quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước.

Ngoài ra người kỹ sư xây dựng còn có các kỹ năng ngoại giao, hợp tác có thể sáng tạo thiết kế kiến trúc và cập nhật những mẫu thiết kế hay công trình kiến trúc mới của thế giới cũng như trau dồi kiến thức chuyên môn nghiên cứu nước ngoài để nâng tầm cũng như khẳng định vị thế của mình.

Trên đây là một số chia sẻ của nhóm kiến trúc sư và đội ngũ kỹ sư công ty xây dựng -đơn vị uy tín hàng đầu về thi công xây dựng các mẫu thiết kế nhà đẹp hay thiết kế nội thất khách sạn đẹp, quán cafe, thiết kế phòng karaoke, phòng trà hay thiết kế nội thất văn phòng đẹp hiện đại với phong cách châu Âu độc đáo đẳng cấp theo xu thế mới hot nhất. Với đội ngũ kỹ sư xây dựng tài hoa, hội tụ được nhiều yếu tố kỹ thuật chất lượng với hơn 10 năm kinh nghiệm giám sát thi công biệt thự, thi công nhà phố.. đã làm hài lòng hàng trăm khách hàng với những thi công công trình thiết kế kiến trúc tầm cỡ thế giới, hiện đại nhất. Với phương châm xây nhà đẹp công năng sử dụng tiện nghi, giá thành phù hợp, công ty thiết kế kiến trúc thi công xây dựng tự hào hợp tác chia sẽ hợp tác với quý vị cho những công trình mới đẳng cấp trong làng kiến trúc đẹp cho hôm nay và cho muôn đời sau. Vui lòng liên hệ: để được phúc đáp tư vấn chính xác nhất. Cuối cùng thay cho lời kết những người KTS, nhóm kỹ sư xây dựng chúng tôi mến tặng bạn một đoạn thơ thay cho lời chào thân thương trìu mến. Chúc các bạn thành công!