“Em làm việc tht ra cũng không khác công nhân là my sếp !”

Những kỹ sư cu đường, đặc bit là k sư b phn giám sát thi công thì luôn phi bám sát công trình, hướng dn công nhân làm vic. Dĩ nhiên sếp biết và hiu rt rõ tính cht ca công vic này. Nhưng hi vng sếp đng nghĩ các k sư ch cn đng ch tay năm ngón vài đường cơ bn sau đó rút vào phòng máy lnh hay ch ngi râm mát, thoi mái. Tht ra k sư cũng phi đng hàng gi dưới nng nóng, ch tay vic tn tay, nht là nhng giai đon mi, khâu mi ca công trình. Ch còn thiếu nước xn tay áo trn bê tông hay bê đá na mà thôi. Gian khổ thì tht là khó k hết. Bi vy đa s thí sinh thi vào các trường, khoa khi k sư là con em tnh l. Sn sàng chu đng vt v mi theo được ngh ngày. Mt anh k sư cu đường hóm hnh tr li: “ Nhưng đã là k sư cu đường thì không ngi gian khổ, ch cn sếp và công ty tr lương tht hu hĩnh là chúng em sn sàng theo ngh.”

 

Kỹ sư cầu đường là một công việc vất vả

Không hoạt bát và gii giao tiếp thì khó làm k sư cu đường.

Kỹ sư cu đường đâu chỉ cn am hiu kiến thc chuyên môn xây dng cu đường. Mi công trình li cn liên quan t nhiu phía, mi đa phương li có truyn thng qun lý riêng. Phép vua thua l làng, không phải điu gì cũng có th gii quyết bng quy đnh văn bn hay lut pháp. Nhiu khi các k sư cu đường phi t dùng mi quan h ca mình đ gii quyết các vn đ phát sinh vi các bên liên quan. Bi vy các tin bi, nhng người giàu kinh nghim vẫn bo không nhanh nhn, gii giao tiếp thì khó mà làm k sư cu đường.

Người khó ly v, k b v da b.

Kỹ sư  tư vn thiết kế thì còn đ phn nào, còn k sư giám sát thi công phi thường xuyên đi theo công trình. Và t đó cũng có không ít li đn thi, “nói xu” anh em k sư cu đường. Nhiu cô nàng ch cn nghe đến k sư cu đường đã lc đu t chi. Bi h nói làm v k sư cu đường vt v và “mo him” lm.

Có anh thì suốt ngày b v da b vì nghi chng thiếu trong sch dù anh ta luôn c gng hết sc đ gi mình. Mt mình v phi lo toan mi th trong nhà nên luôn m c và oán trách chng. Ly được v đã khó, lấy được v hiu và thông cm cho công vic này còn khó hơn bi phn. Bi vy anh em làm kỹ sư cu đường mong ước các sếp, công ty có phương án bi thường tn tht v tinh thn. Dù là chút ít cũng bt phn ti thân. Đ anh em có th yên tâm hơn phn đấu cho s nghip, cng hiến cho công ty.

Đi theo công trình là điều không thể tránh khỏi

Không phải ai cũng ch chăm chăm rút rut công trình !

Một k sư cu đường tâm s rng: “ Con người ai cũng có lòng tham, nht là đng trước cơ hi có th s hu mt khon tin ln, có th lo cho v con mt cuc sng sung sướng. Nhưng ngh nào cũng cn có giới hn và người làm ngh cũng cn có đo đc. Nhiu anh em vn tâm huyết và trách nhim lm. Dù sao h cũng phi đm bo cht lượng công trình trước đã. Nếu không thì ch giàu xi, vương vào vòng lao lý”

Nghề kỹ sư cu đường là một ngh vt v nhưng cũng học được nhiu th. Đòi hi người k sư phi có bn lĩnh và nhiu kiến thc chuyên môn, không ngng hc hi và tích lũy kinh nghim mi có th phát trin được s nghip và theo đui ngh lâu dài. Nhiu bn tr phi xác đnh chn chn và tìm hiu rõ trước khi xác định hướng đi cho bn thân mình. Các doanh nghip đ gi chân được nhân tài cũng cn có nhiu chế đ ưu đãi hơn đ bù đp nhng vt v mà các k sư phi tri qua trong quá trình làm vic, cng hiến cho công ty.