Tại buổi tọa đàm nhiều chuyên gia cho rằng thị trường xây dựng Việt Nam còn rất tiềm năng, nhiều doanh nghiệp có uy tín rất cao trên thị tường quốc tế khi vươn ra khỏi Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực, hỗ trợ cho ngành xây dựng tiếp tục tăng trưởng. Ngành xây dựng là ngành có tốc độ tăng trưởng hàng đầu trong 10 năm qua. Nhiều công ty xây dựng thành lập mới do sự hấp dẫn của ngành. Doanh thu ngành xây dựng tăng trưởng liên tục trong 2007 từ mức 1,2 tỉ USD lên 12,8 tỉ USD năm 2017.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, thực tế còn cao hơn nhiều vì nhiều doanh nghiệp hạch toán chưa đầy đủ. Hiện nay kỹ thuật xây dựng của nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất cao, song mảng vật liệu xây dựng lại đang bỏ ngỏ.

Ngành xây dựng tiếp tục tăng trưởng tốt năm 2018

TS. Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân Bizlight cho rằng, để ngành xây dựng phát triển bền vững, các DN trong ngành cần có giải pháp tối ưu về nguồn vốn bởi từ trước đến nay các DN trong ngành phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Điều này khiến cho một số DN rơi vào tình trạng giảm doanh thu, lợi nhuận, thậm chí nợ nần kéo dài.

TS. Bùi Quang Tín đưa ra lời khuyên các DN nên giảm dần nguồn vốn vay từ ngân hàng (ví dụ nhiều DN xây dựng hiện đang có khoản mục vay và nợ thuê tài chính lên đến gần 40% nợ phải trả) bằng cách phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1 nhằm vừa đảm bảo quyền lợi của cổ đông hiện hữu, vừa tăng sự gắn kết của họ và giảm đi gánh nặng tài chính cho DN xây dựng.

Chuyên gia và BTC tại buổi tọa đàm

Đồng thời, tăng cường hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, nguồn thu không chỉ từ xây dựng mà còn từ lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ tăng thêm khác cho khách hàng. Xem xét bán thêm cổ phần cho đối tác nước ngoài có năng lực tài chính mạnh, uy tín và có nhiều khách hàng phù hợp với mục tiêu phát triển của DN...

PHA LÊ