Đoàn gồm hai cán bộ do ông Ohi Toshiaki, cố vấn cao cấp chương trình Phái cử Tình nguyện viên (TNV) của JICA. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng và lãnh đạo các đơn vị KH&HTQT, HCTH, Đào tạo, Viện KTCN, Trung tâm CNTT và Trung tâm Nội trú. Thay mặt cho Trường Đại học Vinh, PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng phát biểu chào mừng đoàn công tác và sơ lược thông tin về Trường Đại học Vinh. PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hợp tác quốc tế trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Trong thời gian qua, Trường Đại học Vinh phát triển các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và sâu rộng hơn với các đối tác Nhật Bản trong đó có IMAid và Học viện Jinno. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường Đại học Vinh phối hợp với các đối tác Nhật Bản đào tạo ngôn ngữ và bổ trợ đào tạo chuyên ngành cho sinh viên nhằm chuẩn bị dự tuyển lao động chất lượng cao tại Nhật Bản. Trong buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng mong muốn thắt chặt mối quan hệ với JICA để thực hiện các chương trình hợp tác hiệu quả trong tương lai.'

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng tiếp đoàn

    Thay mặt cho JICA, ông Ohi Toshiaki trân trọng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Trường Đại học Vinh. Ông Ohio Toshiaki trao đổi các vấn đề liên quan đến công tác phái cử TNV cho Trường Đại học Vinh. Theo đó, JICA sẽ cử tình nguyện viên đến làm việc tại Trường Đại học Vinh trong thời gian tới. Ông Ohi Toshiaki cũng nhấn mạnh JICA hỗ trợ nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và rèn nghề, JICA không có chức năng hỗ trợ cơ sở vật chất và tài chính cho đối tác. Để nhận được TNV, các đối tác đều phải nộp hồ sơ xin TNV theo đúng quy trình hành chính nhà nước. Đối với các TNV làm việc dài hạn, yêu cầu phải gửi  trước 01 năm 06 tháng để JICA có thời gian tuyển dụng vị trí hợp lý. Hiện tại, JICA đã gửi 60 TNV làm việc khắp đất nước Việt Nam.

    Tại buổi làm việc, đại diện JICA làm rõ nhu cầu về TNV của Trường Đại học Vinh, đặc biệt là đơn xin TNV về giảng dạy Công nghệ thông tin và Trường đã gửi cho JICA. Các vấn đề liên quan đến trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, ngôn ngữ giảng dạy và các hoạt động khác của TNV được hai bên đưa ra bàn bạc cụ thể và đi đến thống nhất. Ngoài yêu cầu TNV giảng dạy Công nghệ thông tin, PGS. TS. Nguyễn Huy Bằng đề xuất hỗ trợ nguồn nhân lực thuộc ngành điều dưỡng, ngành Trường Đại học Vinh vừa mới mở. Riêng về TNV giảng dạy tiếng Nhật, JICA khẳng định Trường Đại học Vinh chưa đủ điều kiện yêu cầu vì Trường chưa có bộ môn tiếng Nhật.

    Trước đó, sáng 05/12/2017, đoàn công tác JICA đã dự giờ Lập trình web do TS. Cao Thành Sơn giảng dạy, tham quan các phòng thực hành của ngành Công nghệ thông tin và thăm Trường Mầm non Thực hành, Trường Đại học Vinh.