Khoa Xây Dựng – Đại học Vinh hiện nay là một trong các khoa đào tạo mũi nhọn của trường Đại học Vinh. Khoa Xây dựng được xem là khoa trẻ, khỏe nhất trường đại học nhờ có lực lượng cán bộ kỳ cựu – đầy kinh nghiệm và các cán bộ trẻ - đầy nhiệt huyết. Mặc dù một nửa cán bộ của khoa có tuổi đời khá trẻ nhưng trình độ chuyên môn rất chất lượng. Hiện nay khoa Xây dựng đại học Vinh có tới 15 tiến sỹ, 12 nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, và 20 thạc sỹ chuyên ngành. Với lực lượng cán bộ giảng dạy hùng hậu như vậy, khoa Xây dựng đại học Vinh chỉ sau 15 năm thành lập đã được Bộ giáo dục và đào tạo đồng ý phê duyệt đủ điều kiện để đào tạo 4 mã ngành đào tạo Đại học Chính quy bao gồm:
-       Kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp
-        Kỹ thuật xây dựng công trình Giao thông
-        Kỹ thuật xây dựng công trình thủy lợi
-        Kinh tế xây dựng

Ngoài ra, khoa Xây dựng còn đào tạo 1 mã ngành sau đại học là Thạc sĩ Kỹ thuật xây dựng dân dụng và công nghiệp.
Ngoài đào tạo đại học Chính quy, khoa xây dựng còn bổ sung 2 loại hình đào tạo là: Văn bằng 2  - Vừa học vừa làm liên thông Cao đẳng lên đại học.

Chương trình đào tạo rút gọn, hợp lý

Các chương trình đào tạo xây dựng trên được dựa vào các chương trình đào tạo tiên tiến hiện nay trên thế giới (Hà Lan, Anh, Mỹ..) và được tùy biến phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Chương trình đã tinh giảm tối đa các kiến thức lý thuyết hàn lâm. Nội dung chương trình là các kiến thức cơ bản nhất, sát với ngành, giảm lý thuyết, tăng thực hành, thực tập. Chương trình hiện nay đã “ nhẹ” và phù hợp với mọi trình độ, với gần 50 đầu môn học. Nếu sinh viên có ý thức học tập tốt sẽ có thể hoàn thành chương trình trong vòng 3,5 – 4 năm. Đây là điều mà tất cả mọi người đều mong muốn, vì vừa có cơ hội đi làm việc sớm vừa giảm bớt chi phí học tập.

Chương trình ngoại khóa, CLB thiết thực

Với mục tiêu đào tạo sinh viên sau khi ra trường có thể dễ dàng tiếp cận công việc, tránh hiện tượng “đi làm rồi học lại”, Khoa Xây dựng ngoài việc đào tạo các kiến thức trong chương trình chuẩn còn hỗ trợ cho sinh viên các kiến thức về phần mềm ứng dụng. Thông qua câu lạc bộ Tin học ứng dụng do các cán bộ trong khoa chủ trì cùng các bạn sinh viên có năng lực tham gia điều hành, các phần mềm phục vụ cho công việc như Cad, 3D max, dự toán, Revit, SAP, Etab.. và các kỹ năng nghề nghiệp được cung cấp một cách đầy đủ đến cho sinh viên. Đây là câu lạc bộ được đảng ủy nhà trường đánh giá cao, hoạt động tốt, mang lại lợi ích thiết thực cho sinh viên của khoa cũng như các sinh viên khoa khác.

Liên kết đào tạo trong và ngoài nước rộng khắp

Hiện nay, khoa Xây dựng đang liên kết đào tạo với các trường đại học Xây dựng lớn ở Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc,… Đây là cơ hội lớn cho các sinh viên tìm kiếm học bổng và được đi du học sang các nước tiên tiến.