Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An; đồng chí Vương Văn Khánh - Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; các thầy giáo nguyên là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Thường vụ các đoàn thể quần chúng; đại diện các tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; cán bộ, viên chức toàn trường và đại biểu học sinh, sinh viên, học viên.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đọc diễn văn nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh: Với 58 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh luôn toả sáng ngọn lửa bền bỉ, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị vẻ vang. Các thế hệ thầy, cô giáo và công chức, viên chức của Trường đã nêu cao tấm gương sáng về lòng yêu nghề, tận tuỵ, sáng tạo; đức tính khiêm tốn, giản dị; tinh thần hăng say; ý chí tự lực tự cường. Đó là vẻ đẹp tạo nên sức mạnh to lớn, tinh thần đoàn kết, niềm tin vững chắc để Nhà trường dù ở giai đoạn nào, hoàn cảnh nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


PGS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa đọc diễn văn kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Năm học 2017 - 2018, thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", toàn Trường tiếp tục thực hiện chương trình hành động và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho mỗi cán bộ, viên chức trong toàn trường thực sự thấm nhuần, tích cực chủ động triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn. Hoàn thành việc tái cấu trúc trường theo Đề án đã được phê duyệt. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực hiện các quy chế, quyết định về công tác cán bộ; tiếp tục sắp xếp, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên cả về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục cải tiến công tác tư vấn tuyển sinh các bậc học, loại hình đào tạo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đặc biệt là thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo 2 giai đoạn đối với khóa 57, chương trình đào tạo tiếp cận CDIO cho khóa 58 và chương trình của hệ THPT chất lượng cao. Công tác đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ được cập nhật các quy định mới và ngày càng có chất lượng tốt. Đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên. Tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, tăng cường công bố quốc tế. Thực hiện các đề tài phục vụ trực tiếp cho hoạt động đào tạo của Nhà trường, chuyển giao công nghệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ trường về tăng cường hiệu quả hoạt động đảm bảo chất lượng của Trường Đại học Vinh, triển khai xây dựng Trung kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Khảo thí Trường Đại học Vinh. Triển khai các hoạt động để đăng ký thành viên Mạng lưới các trường đại học ASEAN, thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế cho Nhà trường. Xây dựng và ban hành Chiến lược xây dựng và phát triển Trường Đại học Vinh giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035 phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của Trường trong giai đoạn hiện nay.

Để thực hiện được những nhiệm vụ quan trọng đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đề nghị mỗi thầy cô giáo, cán bộ, viên chức cần quán triệt sâu sắc và thực hiện chủ động, sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXXI với tinh thần "Nuôi dưỡng say mê - Khuyến khích sáng tạo - Tôn trọng khác biệt - Thúc đẩy hợp tác".

Phát biểu chúc mừng cán bộ, viên chức, nhà giáo của Trường Đại học Vinh, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã khẳng định: Nhà trường đã vượt qua bao gian khổ, thử thách vì sự nghiệp trồng người; đã đào tạo được hàng vạn cử nhân, kỹ sư và nhiều tài năng từ mái Trường này đã và đang có mặt trên mọi miền của Tổ quốc, phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh giữ nền độc lập, thống nhất đất nước trước đây và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, công cuộc đổi mới ngày nay. Có được như vậy là nhờ vào sự cống hiến to lớn, vẻ vang của biết bao thế hệ thầy cô giáo trong 58 năm xây dựng và phát triển.


Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu chúc mừng cán bộ, viên chức, các thầy giáo, cô giáo của Trường Đại học Vinh

Đại diện cho cán bộ, viên chức Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Công Khanh - cán bộ giảng dạy khoa Lịch sử đã nói lên những tâm tư, tình cảm rất gắn bó với mái trường Đại học Vinh và những điều tâm huyết với các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức của Nhà trường: Ngày nay, chúng ta đang sống, làm việc trong những điều kiện thuận lợi hơn trước, song cũng rất nhiều thách thức mới đang đặt ra cho các nhà giáo như: vấn đề đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục đại học Việt Nam, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong hội nhập, đào tạo theo nhu cầu xã hội... Hơn ai hết, với vai trò là người thầy "Thay Đảng rèn người", chúng ta ý thức được trách nhiệm của mình phải bồi dưỡng tri thức, làm chủ công nghệ, khắc phục những khó khăn bằng sức lực, trí tuệ và lòng yêu nghề. Điều đó đòi hỏi mỗi nhà giáo phải có bản lĩnh, vừa giữ được phẩm chất tốt đẹp của nghề nghiệp cao quý vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về tri thức, về kiến thức chuyên môn, về nghiệp vụ sư phạm sao cho phù hợp.


PGS.TS,NGƯT. Nguyễn Công Khanh phát biểu: "Hoa ngoài cuộc đời và trong lòng mỗi người"

Phát biểu chúc mừng tập thể các thầy cô giáo, sinh viên Phan Thị Quỳnh Trang - lớp 55A1, khoa SP Ngữ văn, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường đã nêu lên những suy nghĩ, tình cảm và những lời tri ân tốt đẹp nhất tới quý thầy cô giáo, những người đã giữ và truyền ngọn lửa niềm tin đối với nghề.


Sinh viên Phan Thị Quỳnh Trang phát biểu và tặng hoa chúc mừng


Đại diện Đoàn lưu học sinh Lào tặng hoa chúc mừng

Trong dịp này, Trường Đại học Vinh được tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong Khối thi đua các trường đại học, cao đẳng năm học 2016 - 2017; Nhà trường được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học"; có 01 tập thể và 05 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 9 tập thể được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 5 cá nhân được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.



Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn thay mặt lãnh đạo Tỉnh tặng Cờ thi đua và tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Vinh


PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng tặng hoa chúc mừng 2 chuyên gia nước ngoài đang công tác tại Trường


GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể và cá nhân 


PGS.TS. Ngô Đình Phương và PGS.TS. Nguyễn Hoa Du trao tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc của Bộ GD&ĐT cho các tập thể


Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các cá nhân

Các tiết mục văn nghệ chào mừng của các thầy cô giáo, các em sinh viên và lưu học sinh Lào

Bài: HN, ảnh: Minh Giang