1. Mục tiêu đào tạo

Việt Nam là một trong những nước có nhiều lợi thế về biển, có vị trí địa lý thuận lợi nằm trên đường hàng hải quốc tế, có nhiều cảng nước sâu, có điều kiện để phát triển Ngành Hàng hải. Do đó, chuyên ngành Xây dựng Công trình thủy được đặt vào vị thế trung tâm với nhiệm vụ xây dựng các công trình bến cảng, công trình biển, công trình thủy công, công trình bảo vệ bờ biển, hải đảo, công trình ven thềm lục địa, khu vực cửa sông ven biển ...

Với sự cần thiết đó khoa Xây Dựng trường đại học vinh đã mở ra ngành xây dựng công trình thủy nhằm góp phần đáp ứng vào nguồn nhân lực cần thiết cho đất nước nói chung cũng như các tỉnh khu vực bắc miền trung nói riêng

Mục tiêu đào tạo: Cung cấp cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu về lí thuyết và kĩ năng thực hành cả về lĩnh vực xây dựng công trình thủy

Sinh viên có khả năng tự nghiên cứu phát triển cơ sở lý thuyết, các vấn đề mới, vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài toán thiết kế và thi công  các công trình đường thủy, công trình bến cảng, công trình thủy công trong nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thủy.

2. Chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất

Chương trình đào tạo được xây dựng từ tham khảo các chương trình đào tạo của các quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, nội dung được chỉnh sửa, cập nhật thường xuyên theo hướng  tinh giản, cốt lõi, hiện nay nhà trường đang đào tạo theo hướng tiếp cận chương trình đạo tạo hiện đại CDIO,theo cách tiếp cận CDIO sinh viên sẽ được học các kĩ năng cá nhân, kĩ năng giao tiếp, các kĩ năng kiến tạo sản phẩm, xây dựng quy trình và hệ thống cùng với kiên thức chuyên ngành trong chương trình đào tạo thực hành chuyên nghiệp , mà người ta gọi đó là học tích hợp.

Đội ngũ giảng viên cơ hữu tốt nghiệp từ các trường có uy tín trong nước và quốc tế; có kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức thực tế phong phú, có bề dày thành tích trong lĩnh vực thiết kế, thi công, nhiều đề tài NCKH các cấp, nhiều giải pháp sáng kiến có giá trị.

Hệ thống phòng học chuyên ngành, phòng máy tính, các phòng thực nghiệm hiện đại đáp ứng nhu cầu đào tạo và đảm bảo tốt chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học. Sinh viên sẽ được học tập, nghiên cứu trong khuôn viên trường Đại Học Vinh gồm với những giảng đường A,B ,D .. và khu thực hành thí nghiệm, nghiên cứu dành cho sinh viên khoa xây dựng.Cùng với đó là thư viện điện tử có diện tích 10000m2 với các phòng tự học, phòng tin học và phòng đọc sách hiện đại. Nhà thi đấu đa năng với diện tích 1500m2 phục vụ cho các môn học giáo dục thể chất, thi đấu các giải đấu thể dục thể thao . Ký túc xá sinh viên nội trú với diện tích 7500m2/1500 chỗ ở cho sinh viên cùng nhà ăn sinh viên diện tích 700m2. 


3. Cơ hội việc làm và thăng tiến.

- Tại sao bạn nên chọn ngành này ?

* Cơ hội trúng tuyển cao

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình thủy thuộc nhóm ngành có điểm chuẩn tương đối gần so với điểm sàn của Trường. Do vậy, khi đăng ký nguyện vọng ở ngành này thì cơ hội trúng tuyển của bạn sẽ rất cao.

·         Khả năng có việc làm cao

Hiện nay ngành xây dựng nói chung được đào tạo rộng khắp trong hệ thống các trường Công lập và Dân lập. Với tình hình khó khăn hiện tại của ngành thì tỷ lệ sinh viên không có việc làm sau khi ra trường khá cao.

·         Ngành học có khả năng giải quyết các vấn đề mang tính thời sự của đất nước.

·         Cơ hội lấy được 2 bằng đại học trong vòng 5 năm.

Nếu bạn yêu thích ngành Xây dựng dân dụng, Xây dựng cầu đường, Quản lý dự án nhưng không chắc chắn về khả năng trúng tuyển, ngành Kỹ thuật xây dựng công trình thủy là một lựa chọn tốt nhất cho bạn. Khi đăng kí ngành này, bạn có thể cùng học song hành thêm một trong số các ngành trên vì nội dung chương trình giống nhau đến 70-80%. Do đó trong vòng 5 năm, bạn có thể lấy được 2 tấm bằng đại học chính quy cùng lúc.

·         Cơ hội làm việc rộng rãi trong ngành xây dựng

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình thủy được đào tạo kiến thức tổng hợp về xây dựng cơ bản (75%) và chuyên sâu về công trình thủy (25%), do đó Kỹ sư ngành này có khả năng làm việc trong bất kì lĩnh vực xây dựng nào (công trình thủy, dân dụng, cầu đường, quản lý dự án). Bằng chứng là trong số các cựu sinh viên thành đạt của Ngành, nhiều trong số đó là giám đốc các công ty xây dựng dân dụng, cầu đường ….

·         Cơ hội tìm kiếm các học bổng sau đại học có giá trị

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình thủy thuộc nhóm ngành có nhiều đóng góp cho cộng đồng, do đó các tổ chức phi chính phủ thường ưu tiên các Học bổng sau đại học có giá trị cho ngành này. Nếu bạn có ước mơ du học bằng nguồn học bổng thì đăng kí vào ngành này là một sự lựa chọn sáng suốt.

* Bạn sẽ được học những gì ?

Khi trúng tuyển vào ngành, bạn sẽ có cơ hội học tập trong một môi trường giáo dục chuyên nghiệp với trang thiết bị hiện hiện đại và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.

Các khối kiến thức bạn được học bao gồm:

·         Khối kiến thức đại cương: giúp sinh viên có nền tảng về lý luận, củng cố và nâng cao kiến thức toán học, vật lý, ngoại ngữ …

·         Khối kiến thức Cơ sở ngành: giúp sinh viên có kiến thức tổng quát về ngành xây dựng cơ bản bao gồm tất cả các lĩnh vực xây dựng.

·         Khối kiến thức chuyên ngành: sinh viên sẽ được học các kiến thức liên quan đến lĩnh vực xây dựng công trình thủy và Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành.

* Cơ hội việc làm trong tương lai ?

Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại:

·         Làm các công việc kỹ thuật, quản lý chất lượng.., tại các đơn vị sản xuất trong lĩnh vực Thủy lợi, Nông nghiệp, Thủy điện, Môi trường, Phòng chống thiên tai, Xây dựng cơ sở hạ tầng.

·         Tư vấn, thiết kế tại các đơn vị Tư vấn thiết kế Xây dựng Thủy lợi – Thủy điện, Quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng Nông thôn, Xây dựng công trình ven sông và bờ biển.

·         Làm việc ở các cơ quan quản lý có liên quan đến Dự án Thủy lợi, Thủy điện, Nông nghiệp, Thủy sản, Ban quản lý các lưu vực sông, Phòng chống lụt bão, Bảo vệ môi trường.

·         Thi công các công trình Thủy lợi, Thủy điện, Xây dựng cơ sở hạ tầng, Công trình ven bờ.

·         Thi tuyển vào các cơ sở giáo dục bậc Trung cấp, Cao đẳng và Đại học để giảng dạy các môn Thủy lực, Thủy văn, Cơ lý thuyết, Cơ học đất, Sức bền vật liệu, Cơ học kết cấu, Kết cấu Bê tông, Thủy công, Thủy điện, Trạm bơm, Cấp thoát nước, Qui hoạch và Thiết kế công trình thủy lợi, Chỉnh trị sông, Công trình ven bờ, Thi công công trình thủy, Ứng dụng tin học trong xây dựng.

Nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực về Cơ học chất lỏng, Cơ học đất nền móng, Cơ học vật rắn biến dạng, Qui hoạch & Quản lý khai thác tối ưu nguồn nước, môi trường các lưu vực sông ở các Viện nghiên cứu, các trung tâm và cơ quan nghiên cứu của các Bộ, ngành, các trường Đại học và Cao đẳng.