Khu vực Bắc Trung Bộ, nơi có rất nhiều các dự án nhà cao tầng, bất động sản… các dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua. Cũng là trụ sở chính của hàng nghìn công ty, tổng công ty, các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao như các kỹ sư, thạc sỹ chuyên ngành xây dựng là bài toán nhân sự lớn trong những năm tiếp theo của các doanh nghiệp xây dựng.


Ảnh 1. Ký kết hợp tác với công ty Miền Trung

Khoa xây dựng trường Đại Học Vinh là cơ sở đào tạo trình độ Đại học và Sau Đại học các ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, xây dựng công trình giao thông, kinh tế xây dựng, … chất lượng cao ở khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung với hơn 20 năm đào tạo kỹ sư xây dựng. Khoa xây dựng là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp hàng năm.

Để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên đáp ứng với nhu cầu của thế giới việc làm, tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến, đặc biệt là chương trình đào tạo tiếp cận CDIO gắn liền giữa đào tạo và NCKH chuyển giao công nghệ trong thời gian qua khoa Xây dựng trường Đại học Vinh đã cùng với các đơn vị đối tác trong tuyển dụng kỹ sư của khoa xây dựng như: Công ty TVQL DA Miền trung, Công ty Tây An, Công ty 389, Công ty Tư vấn Quảng Bình… đã tiến hành ký kết các văn bản thỏa thuận nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên trong quá trình học tập và đảm bảo việc làm cho Sinh viên khoa xây dựng ngay từ khi đang học tập tại khoa.


Ảnh 2. Lễ ký kết với công ty Tây An

Các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ sinh viên trong thời gian học tại khoa Xây dựng:
1. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận về làm việc tại công ty khi đáp ứng các yêu cầu trên và được hưởng mọi quyền lợi của công ty (lương và các chế độ khác).
2. Trong quá trình học nếu sinh viên đạt kết quả tốt sẽ được hưởng học bổng công ty
3. Sinh viên sẽ được thực hành, thực tế tại công ty bắt đầu từ năm thứ 3, nếu làm tốt công việc sẽ được công ty trả thù lao theo thỏa thuận và mức độ đóng góp công việc, mức nhỏ nhất không dưới 1.500.000/ tháng (Một triệu năm trăm nghìn đồng/ tháng).
Các doanh nghiệp cam kết tuyển dụng sinh viên nếu ra trường thỏa mãn các yêu cầu sau đây:
1. Sử dụng thành thạo tin học văn phòng (Microsoft Word, Microsoft Excel)
2. Đọc và triển khai thành thạo bản vẽ xây dựng
3. Ứng dụng phần mềm AutoCAD để trình bày bản vẽ kỹ thuật xây dựng
4. Sử dụng phần mềm SAP 2000 (hoặc Etab) trong phân tích kết cấu và một phần mền tính toán thiết kế kết cấu công trình.
5. Bóc tách khối lượng, tính toán thành tạo dự toán công trình (Đối với ngành Kinh tế Xây dựng).
6. Xây dựng thuyết minh báo cáo về thiết kế công trình hoặc lập biện pháp Kỹ thuật thi công.
7. Đạt điểm tổng kết 2,5 trở lên trong thang điểm 4.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo, chuyển giao công nghệ và đặt hàng tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp là một định hướng rất đúng đắn góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhà tuyển dụng. Đồng thời đây là cơ hội để các nhà tuyển dụng không bị động trong quá trình tuyển dụng các kỹ sư xây dựng, thạc sỹ xay dựng được khoa Xây dựng – Trường Đại học Vinh đào tạo trong tương lai.

Một số văn bản tại các buổi ký kết

Tổng hợp: NTH