Một buổi chiều trời nắng cuối tháng 6, chúng tôi chào đón 18 đồng chí đoàn viên thanh niên Trường Đại học Vinh đến với mảnh đất xã Châu Hồng – Huyện Quỳ Hợp một xã vùng sâu, vùng xa khó khăn của miền tây xứ Nghệ đầy nắng, gió... các bạn đến đây mang trong mình tất cả lòng nhiệt huyết tuổi trẻ, niềm khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước... Các bạn lên đây để sẵn sàng cho một cuộc hành trình 22 ngày làm công tác tình nguyện. Chính quyền và Đoàn xã bố trí cho các bạn ở tập trung tại một căn nhà 2 gian gần trụ sở UBND xã để thuận tiện quản lý, sinh hoạt... Cuộc hành trình bắt đầu bằng một buổi gặp gỡ ấm cúng do Đoàn xã tổ chức. Là dịp để các bạn giao lưu, làm quen với đoàn viên thanh niên và người dân nơi đây... Những điệu múa lăm vông, phong rượu cần... đã làm cho các bạn bắt đầu hòa nhịp với cuộc sống nơi đây, những vẻ mặt căng thẳng, lo lắng, suy tư... đã dần biến mất trên khuôn mặt của các bạn, để các bạn thật sự thoải mái và sẵn sàng cho một cuộc trải nghiệm.

 

Cuộc sống ban tặng cho chúng ta một món quà, đó là thanh xuân. Và thanh xuân của tôi, tươi trẻ hơn nhờ có màu áo xanh tuổi trẻ và rực rỡ hơn vì sự xuất hiện của Đội SVTN 1813 - Trường Đại học Vinh. 

Những ngày sau đó là những ngày thực sự ý nghĩa. Tôi không bao giờ quên được khuôn mặt háo hức của các bạn vào mỗi sáng dậy sớm và tập trung đông đủ ngay cửa nhà chờ tôi đến dẫn đến nơi làm việc, vừa nhìn thấy xe tôi, bạn nào cũng vui vẻ và nhanh chóng di chuyển, chỉ mong đi nhanh nhanh 1 tí để làm thêm được phần công việc giúp bà con. Những công trình phần việc thanh niên mà các bạn và ĐVTN xã nhà đã làm như: nạo vét kênh mương Bản Phảy, làm đường giao thông liên thôn Bản Nậm Tỉu, tu sửa đường giao thông, làm rãnh mương thoát nước tại Bản Huống, Na Noong, Giúp đỡ gia đình chính sách Bản Pòong, làm nhà tình nghĩa ở Bản Chảo.. được xã nhà cấp trên ghi nhận và đánh giá rất cao, chứa đựng những tình cảm mà các bạn dành cho nơi đây. Tối đến các bạn lại cùng chúng tôi đến giao lưu, sinh hoạt tại các chi đoàn bản. Các bạn đến mang theo một sức sống mới, phong trào ở đây rầm rộ và sôi nổi hẳn. ĐVTN ở đây cũng mong chờ đêm đến để được giao lưu, hòa vào những vũ điệu lăm vông và các trò chơi mà các bạn và đoàn xã tổ chức .. công tác tập hợp thanh niên thực sự đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Những ngày sau đó các “cô giáo, thầy giáo” miền xuôi lại mang con chữ lên các mái nhà sàn, ở đó các em học sinh đang đợi. Vừa dạy học, vừa vui chơi giải trí, vừa giao lưu văn hoá văn nghệ, các cô đã tạo một sân chơi lành mạnh cho các cháu. Đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn còn nghe một vài bạn nhỏ nhắc đến các cô, thầy muốn đến lớp, muốn được đi học để gần các cô, thầy để được các cô yêu thương như ở nhà. 

Ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 “Sơn Tinh” nơi đây những ngày cuối mưa tầm tã, mưa dội lên mái nhà 2 gian các bạn ở, dội lên mái nhà văn hoá các bạn dạy học,.. nhưng tôi biết chẳng có cơn mưa nào ngăn được tinh thần hăng say tình nguyện của các bạn. 

Suốt những năm tháng làm công tác đoàn, tôi có rất nhiều kỉ niệm để mình nhớ mãi, nhưng có lẽ dấu ấn mà đội SVTN mang đến sẽ không bao giờ quên được, in hằn mãi trong trái tim người làm đoàn như tôi.  

Trong hơn 22 ngày các bạn ở đây tôi thấy được sự đoàn kết, vượt lên khó khăn của các bạn. 18 trái tim đã hòa chung một nhịp đập, hòa chung một lý tưởng và hòa chung với nhịp sống nơi đây.. Ngày chia tay các bạn Châu Hồng vẫn mưa, tôi thấy sự lưu luyến như chưa hề muốn rời xa, những đôi mắt ấy đã đỏ, các bạn khóc, lòng tôi cũng chẳng vui chút nào.. Ra về rồi, cảm giác căn nhà ấy trống trải vô cùng, sẽ chẳng còn đi qua ghé vào các bạn 1 tí, sẽ chẳng còn mang cho các bạn bó rau, con cá nữa, cũng chẳng được các bạn mời vào ăn cơm. Bây giờ, tôi không còn được nghe “anh Công ơi, được đi làm chưa”, hay câu nói vui mỗi ngày “ anh Công ơi, vỗ tay”. Tình cảm chân thành đó, mãi mãi sẽ chẳng bao giờ phai nhạt được, vì các bạn là một phần tuổi trẻ của tôi, của Châu Hồng. 

“Còn trẻ, còn khoẻ, tại sao không thử, tại sao không đi, góp hết sức mình vào cộng đồng, để biết rằng, những khó khăn mình trải qua chẳng là gì cả, tự phấn đấu ắt sẽ thành công”. Cảm ơn các bạn 1813, cảm ơn tuổi trẻ của tôi, cảm ơn thanh xuân đầy rực rỡ với những nét vẽ tươi đẹp. Chúc các bạn sẽ luôn thật nhiều sức khỏe và giữ mãi trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên!

Chúng tôi, những người ở lại, sẽ luôn nhớ mãi những kỷ niệm và những kỷ niệm về các bạn.

Lương Công - Đoàn xã Châu Hồng