Công việc của các kỹ sư Cầu đường có thể chia hai loại: Tư vấn thiết kế công trình và Giám sát thi công. Mỗi công việc có những đặc thù riêng.
- Kỹ sư tư vấn thiết kế thường làm những những phần việc sau: Khảo sát địa hình, địa chất,  lập dự án nghiên cứu tính khả thi của công trình, tính toán, lập bản vẽ chi tiết... trước khi thi công một cây cầu hay một tuyến đường nào đó. Họ thường làm việc ở văn phòng, ít phải đi xa và luân chuyển theo công trình. Trung bình, mỗi năm chỉ phải đi xa từ 1 - 2 tháng. Trừ khi đảm nhận những dự án lớn thì phải đi lâu hơn, thậm chí phải thường trực ở công trình để chỉnh sửa thiết kế khi cần.
- Kỹ sư giám sát công trình: Công việc là chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình. Theo dõi tiến độ công trình; Nghiệm thu xác nhận khi công trình đảm bảo đúng thiết kế, theo quy chuẩn chất lượng; Yêu cầu nhà thầu đảm bảo những phần việc theo đúng hợp đồng. Kỹ sư giám sát có thể đề xuất những bất hợp lý trong quá trình tiến hành với chủ đầu tư để kịp thời sửa đổi...

 

Những điều kiện của nghề 

- Với Kỹ sư thiết kế công việc thích hợp với những ai cần cù, chịu khó, có tính cách cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác. Ngoài ra, kỹ sư tư vấn đòi hỏi trí sáng tạo, tưởng tượng và một kiến thức tổng quan về xã hội thật vững. Bạn phải nắm chắc chuyên môn, am hiểu thi công, am hiểu thiết kế, biết cách quản lý dự án và tính toán trên các hạng mục, đồng thời cũng phải có kiến thức về Luật pháp. Giao tiếp tốt và năng lực thuyết trình cũng là yêu cầu không thể thiếu nếu bạn muốn thuyết phục nhà đầu tư tin vào bản vẽ và dự án thiết kế mà mình dày công sáng tạo. 
Dĩ nhiên, không phải đợi đến lúc hội đủ các "tố chất" như trên mới đi làm được kỹ sư tư vấn thiết kế. Sinh viên mới ra trường đừng ngại học hỏi, theo kinh nghiệm của nhiều người, muốn làm tốt phần việc của kỹ sư tư vấn thiết kế, khi mới ra trường, tốt nhất là nên đi làm giám sát công trình từ 1 - 2 năm để có kinh nghiệm thực tế. 

- Với kỹ sư giám sát thi công thường xuyên phải di chuyển theo các công trình. Vậy nên, chỉ những ai có sức khỏe tốt, có khả năng chịu đựng áp lực công việc cao lại hoạt bát và nhanh nhẹn mới thích hợp với công việc này. Giao tiếp tốt cũng là một lợi thế nếu muốn thăng tiến bởi nhận quản lý công trình, đội ngũ kỹ sư giám sát "toàn quyền" với phần việc của mình, thậm chí có thể "thiên biến vạn hóa" trong một chừng mực nào đó. Cơ hội tăng thêm thu nhập cũng nhờ đó mà nhiều hơn. Và chất lượng công trình cũng phụ thuộc một phần vào đạo đức của người giám sát. Để vững tay nghề, hầu hết các kỹ sư giám sát thi công đều cho rằng, ngay từ khi trong trường học, bạn nên chú trọng vào 3 môn khoa học cơ bản là: Sức bền vật liệu, Cơ kết cấu và Cơ học. 

Nghề không bao giờ thất nghiệp

Tuy luôn phải đi làm xa, công việc lại vất vả, ít có thời gian gần gũi với gia đình, nhưng chắc chắn không bao giờ lo thất nghiệp, đó là nhận xét chung của hầu hết các kỹ sư cầu đường. 
Tất nhiên cũng có không ít đấng nam nhi chọn ngành này để được "thỏa chí tang bồng" đi cho biết đây, biết đó, bù đắp những năm "mài đũng quần" trên ghế nhà trường. Vậy nên, lời khuyên đưa ra là, nếu bạn mong một cuộc sống ổn định thì chớ nên chọn nghề này.

Với nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ cao trong thiết kế giao thông (cầu cống, đường xá, hầm) trong tương lai, "kỹ sư cầu đường" được dự báo sẽ tiếp tục là nghề "hút" nhân lực. 


Một số địa chỉ địa chỉ đào tạo

Ở trong nước hiện nay cũng có nhiều trường đào tạo chuyên ngành này với tên gọi Xây dựng Cầu đường. Các bạn có thể học tại khoa Cầu đường của các trường ĐH, CĐ như: ĐH GTVT HN, ĐH Xây dựng, ĐH Thủy Lợi, ĐH Vinh… Sau khi nhận xong tấm bằng “Kỹ sư cầu đường”, bạn có thể lựa chọn trở thành một kỹ sư tư vấn thiết kế hoặc kỹ sư giám sát thi công, tùy năng lực, sở thích hay thiên hướng nghề nghiệp.