LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN KHOA XÂY DỰNG ĐẠI HỌC VINH

-         Tên Khoa

Khoa Xây dựng

-         Tên giao dịch tiếng Anh

Faculty of Construction

-         Địa chỉ

182 Le Duan str, Vinh, Nghe an, Vietnam

-         Số điện thoại

+84 383552497

-         Website

http://www.vinhuni.edu.vn

-         E-mail

 

-         Năm thành lập

2002

-         Người đại diện

Ts. Trần Ngọc Long

-         Chức vụ

Trưởng khoaPT

 

            Khoa Công nghệ – Trường Đại học Vinh được thành lập theo quyết định số 1715/BGD&ĐT-TCCB ngày 17 tháng 04 năm 2002. Đây là tiền thân của Khoa Xây dựng ngày nay và ngành Kỹ thuật Công trình giao thông là ngành đào tạo thứ 02 của Khoa Xây dựng.  Trong thời gian qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Xây dựng – Trường Đại học Vinh đã cố gắng phấn đấu không ngừng nhằm xây dựng và phát triển Khoa ngày càng vững mạnh.


            Về quy mô đào tạo : Sau hơn 12 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Xây dựng có số lượng sinh viên đông đảo với 02 ngành đào tạo trình độ đại học, bao gồm Kỹ thuật xây dựng dân dụng và Kỹ thuật công trình giao thông. Hiện nay tổng số sinh viên của hai hệ chính quy và tại chức là hơn 2000 sinh viên và quy mô đào tạo tăng lên theo từng năm.

            Về đội ngũ cán bộ : Khoa Xây dựng hiện nay có đội ngũ cán bộ giảng dạy hầu hết tuổi đời dưới 35 tuổi. Tổng số cán bộ giảng dạy của Khoa Xây dựng là 35 cán bộ, trong đó có 01 Phó giáo sư Tiến sĩ, 02 Tiến sĩ, 09 nghiên cứu sinh và 19 thạc sỹ. Nhiều cán bộ giảng dạy của Khoa sau khi được đào tạo ở các nước phát triển ở châu Âu trở về đã có cống hiến rõ rệt cho chất lượng đào tạo và NCKH của Khoa. Các cán bộ của Khoa được biên chế trong 06 Bộ môn bao gồm : Bộ môn Công nghệ tổ chức xây dựng, Bộ môn Kiến trúc quy hoạch, Bộ môn Cơ kết cấu, Bộ môn Kết cấu công trình, Bộ môn Cầu hầm và Bộ môn Đường bộ. Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa hầu hết còn rất trẻ nhưng đã có khả năng đảm nhận toàn bộ chương trình đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp, các chương trình liên thông của ngành Xây dựng. Bên cạnh đó, Khoa Xây dựng được sự hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn thực hành, thí nghiệm của các thầy cô giáo hiện đang công tác tại các đơn vị khác của Nhà trường như Trung tâm THTN, Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học,…

            Về nghiên cứu khoa học : Bên canh nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước chuyên ngành Xây dựng và Cầu đường, đội ngũ cán bộ giảng viên của Khoa Xây dựng đã tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia thực hiện các đề tài mang tính ứng dụng cao cấp Nhà nước, Nghị định thư cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh và cấp Trường. Trong những năm gần đây, đã có 01 đề tài cấp Nhà nước, 01 Nghị định thư cấp Nhà nước đã được triển khai có chất lượng và bảo vệ thành công, 01 đề tài cấp Tỉnh, 01 đề tài NAFOTESD đang được triển khai. Hàng năm Khoa Xây dựng đã tổ chức các hội nghị khoa học chuyên ngành, các hội thảo về đào tạo liên kết với doanh nghiệp và thị trường lao động có sự tham gia của đông đảo sinh viên. Khoa đã xây dựng một hệ thống các phòng thí nghiệm chuyên ngành đủ sức đào tạo, phục vụ NCKH và tổ chức dịch vụ. Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ của Khoa đạt tiêu chuẩn cấp chứng chỉ hành nghề về các kỹ năng nghề nghiệp và kiểm định công trình xây dựng, tạo điều kiện để cán bộ trong khoa có điều kiện kết hợp giữa đào tạo gắn kết với nghề  nghiệp và đáp ứng yêu cầu của các công ty, nhà tuyển dụng lao động. Trong năm 2013-2014, các cán bộ nghiên cứu của Khoa Xây dựng đã đăng tải được 08 bài báo trên các tạp chí Khoa học quốc tế và trong nước.

            Về thi đua khen thưởng: Với những đóng góp và thành tích đã đạt được trong hơn 12 năm qua, tập thể cán bộ Khoa Xây dựng đã vinh dự nhận được nhiều thành tích khen thưởng các cấp, cụ thể:

·        Khoa Xây dựng nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

·        Các Tổ chuyên môn được nhận danh hiệu tiên tiến, tiên tiến xuất sắc cấp Bộ.

·        Chi bộ cán bộ nhiều năm được Đảng ủy Nhà trường tặng giấy khen.

·        03 cán bộ được bầu làm chiến sỹ thi đua nhiều năm.

·        02 bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo cho Tập thể Khoa Xây dựng.

·        01 Bằng khen Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ cho cá nhân.

·         01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân.

·        01 Huân chương lao động Hạng 3.

·        02 Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

·        01 Bằng khen của Chủ tịch Tỉnh Nghệ An về thành tích 10 năm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương.