TRƯỜNG
ĐẠI HỌC VINH
KHOA XÂY DỰNG
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
--------------
Nghệ an, ngày 08 tháng 07 năm 2016
|
KẾ HOẠCH DỰ ÁN NGHIÊN CỨU NGÀNH XÂY DỰNG CHO ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ KHU
VỰC MIỀN TÂY NGHỆ AN
Căn cứ vào kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế khu vực miền
tây Nghệ an, Khoa Xây dựng xin đóng góp một số dự án nghiên cứu khoa học như
sau.
1 Nghiên cứu ứng
dụng cầu bê tông cốt sợi chất lượng siêu cao (UHPSFC)làmCầu dân sinh cho vùng
Miền tây Tỉnh Nghệ An.
Miền tây Nghệ an là vùng đồi núi cao, bao gồm các
Huyện như Kỳ sơn, Tương Dương, Quế Phong, QuỳHợp… có địa hình phức tạp, địa
thế hiểm trở. Do vậy việc đi lại giao thương giữa các vùng trong khu vực rất
khó khăn, đặc biệt là về mùa mưa bão với hệ thống sông suối nhỏ nhiều. Đặc điểm
này là một hạn chế lớn cho việc phát triển kinh tế, xã hội của vùngTây Nghệ An.
Khoa Xây dựng, Trường Đại học vinh nhận thấy tính
cấp thiết trên là cần phải có giải pháp xây dựng hệ thống Cầu dân sinh để phục
vụ đi lại trong khu vực, tăng tính giao thương trong vùng để phát triển kinh tế.
Khoa xây dựng đề xuất Nghiên cứu ứng dụng Cầu bê tông cốt sợi chất lượng siêu
cao để làm Cầu dân sinh bắc qua các sông suối nhỏ, phù hợp với địa hình miền
tây Nghệ an.
Sử dụng bê tông cốt sợi chất lượng siêu cao làm Cầu
dân sinh có những ưu điểm sau:
-
Cường độ chịu lực rất tốt. Với bê tông thông thường mác tối đa là M400,
còn đối với bê tông cốt sợi chất lượng siêu cao, mác có thể lên tới M2500.
-
Kích thước nhỏ gọn, nhỏ hơn rất nhiều so với bê tông thường. Đặc điểm này
là một ưu thế trong điều kiện vùng núi: công tác vận chuyển cấu kiện bê tông của
cầu dân sinh dễ dàng.
-
Suất đầu tư cầu bê tông chất lượng siêu cao UHPSFC thấp hơn mức đầu tư
cho cầu bê tông cốt thép thông thường, và thấp hơn rất nhiều so với cầu dân
sinh làm bằng thép. Giảm giá thành so với cầu bê tông cốt thép thông thường.
-
Với bê tông cường độ siêu cao sẽ tiết kiệm được nguyên vật liệu đầu vào
nên sẽ gián tiếp tiết kiệm được tài nguyên hiện có của Nghệ An cũng như của cả
nước. Tình trạng ảnh hưởng đến môi trường sẽ được tốt hơn do việc khai thác
cát, đá như hiện nay.
-
Thời gian thi công nhanh nên hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người
dân.
-
Các nguyên vật liệu để sản xuất phần lớn là nguyên vật liệu trong nước
nên khả năng sản xuất là rất thuận lợi.
-
Tuổi thọ cầu bê tông chất lượng siêu cao UHPSFC dài hơn các bê tông thông
thường, không phải tốn kinh phí bảo dưỡng như cầu thép.
Hiện nay trên thế giới đã sử dụng vật liệu bê
tông cốt sợi chất lượng siêu cao nhiều trong xây dựng. Ở Hàn Quốc đã sử dụng vật
liệu này trong xây dựng Cầu, nhà và một số công trình khác.
Từ những ưu điểm trên và đặc điểm địa hình miền
tây Nghệ an, Khoa Xây dựng kiến nghị nghiên cứu bê tông cốt sợi chất lượng siêu
cao ứng dụng vào xây Cầu dân sinh cho vùng là phù hợp, sẽ góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế.
Ngoài ứng dụng làm Cầu dân sinh ở trên, bê tông cốt
sợi chất lượng siêu cao còn có thể nghiên cứu ứng dụng trong các công trình
khác như : hệ thống mương máng thủy nông ; hệ thống cống, đập cung cấp
tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hệ thống công trình thủy nông sử dụng
loại bê tông này cho tuổi thọ rất lâu, đem lại hiệu quả kinh tế lớn trong đầu
tư.
2.Quy hoạch
nông thôn
Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông
thôn mới, đã triển khai thực hiện được gần 05 năm. Đến nay, đã đạt được nhiều kết
quả tốt. Tuy nhiên kết quả điều tra cho thấy xuất phát điểm xây dựng nông thôn
mới của Nghệ An là rất thấp, đặc biệt ở các vùng miền núi. Khó khăn hiện nay là
giao thông nông thôn phát triển không đều giữa các vùng và các địa phương kể cả
số lượng và chất lượng đường. Số xã có đường ô tô đến trung tâm xã quanh năm ở
các huyện miền núi còn thấp như: Tương Dương 82,4%; Kỳ Sơn 85%.
Từ lý do trên, Khoa xây dựng kiến nghị sẽ đóng
góp nghiên cứu để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế miền tây Nghệ an trong
lĩnh vực quy hoạch nông thôn mới ở một số vấn đề cụ thể sau đây :
-
Nghiên cứu quy hoạch hệ thống đường nông thôn. Đây là một phần trong quy
hoạch nông thôn mới, góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế vùng. Một mạng
lưới giao thông hợp lí là mạng lưới tạo được giao thương lớn giữa các vùng miền,
tăng hiệu quả đi lại, thúc đẩy trao đổi, tăng phát triển kinh tế. Để hình thành
được hệ thống giao thông như vậy, trước khi lập quyhoạch mạng lưới giao thông cần
phải có sự nghiên cứu kĩ lưỡng đặc điểm địa hình, đặc điểm vùng miền…
-
Quy hoạch các Khu công nghiệp dọc hai bên đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa
phận khu vực miền Tây Nghệ An để thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Quy hoạch về hệ thống thị trấn, thị tứ thuộc khu vực miền Tây Nghệ An.
3. Một số đề
xuất nghiên cứu khác.
- Nghiên cứu biện pháp chống sạt lở sườn dốc, đồi núi. Khu vực miền Tây
Nghệ An với địa hình đồi núi hiểm trở, nhiều sườn dốc nên về mùa mưa lũ thường
xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá, gây tai nạn về người và thiệt hại lớn kinh tế.
Đây cũng là vùng có địa chất phức tạp, do vậy cần phải có nghiên cứu để đưa ra
biện pháp chống sạt lở đất đá.
- Nghiên cứu thiết kế hệ thống xử lý rác thải ở khu vực nông thôn.
KHOA XÂY DỰNG