Ngày 25 tháng 4 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 62/2001/ QĐ –TTg đổi tên Trường ĐHSP vinh thành Trường đại học Vinh. Sự kiện chính trị quan trọng này đã làm mốc son đánh dấu một thời kỳ phát triển mới đa ngành đa lĩnh vực của Trường đại học Sư phạm Vinh trong bối cảnh đã có bề dày hơn 40 năm truyền thống  đào tạo đội ngũ giáo viên cho sự nghiệp giáo dục cả nước. Một năm sau, vào ngày 17 tháng 4 năm 2002 theo đề nghị của Trường đại học Vinh, BGD&ĐT đã ký quyết định số 1715/BGD&ĐT-TCCB thành lập Khoa Công nghệ và được phép tuyển sinh khóa đầu tiên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp vào năm học 2002 – 2003.

Ra đời trong hoàn cảnh đất nước đổi mới và nhiệm vụ mới của trường Đại học Vinh đa ngành, Khoa Xây dựng không ngừng phát triển cả về quy mô  đội ngũ cán bộ và số lượng sinh viên và trở thành đơn vị đào tạo kỹ sư xây dựng hành đầu khu vực Bắc miền Trung và bước đầu đã gây dựng được lòng tin, uy tín trong xã hội.Từ quy mô đào tạo khoảng 100 sinh viên cho khóa học đầu tiên cho đến nay khoa đã có quy mô đào tạo khoảng 2000 sinh viên cho cả hai hệ chính quy và vừa làm vừa học. Nhiều cựu sinh viên của khoa đã trở thành các kỹ sư giỏi giữ nhiều trọng trách trong các đơn vị sản xuất của ngành.

Ngay từ khi thành lập, công tác nghiên cứu khoa học và nghiên cứu ứng dụng  đã được Đảng ủy Ban chủ nhiệm khoa hết sức quan tâm chỉ đạo và xác định rằng: Chất lượng đội ngũ CBGD chỉ có thể được nâng cao khi biết gắn liền giữa đào tạo bồi dưỡng  trình độ cho giảng viên với công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. 10 năm qua, đội ngũ CBGD trẻ khoa xây dựng đã được bồi dưỡng vốn kiến thức bằng việc tiếp tục học tập nâng cao trình độ Tiến sỹ và Thạc sỹ cũng như tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức nghề nghiệp của các dự án Giáo dục. 80% giảng viên đã có giáo trình giảng dạy theo chương trình mới. Công tác NCKH bước đầu đã thu được những kết quả tốt đẹp: 13 đề tài cấp trường, 2 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp Nhà nước đã được nghiệm thu và đánh giá có chất lượng. 57 Công trình nghiên cứu khoa học của CBGD trong  khoa đã được đăng trong các tạp chí chuyên ngành và trên  các tạp chí khoa học ngoài nước. Trong thời gian tới, Khoa đang hướng tới tổ chức thực hiện các đề tài, nhóm đề tài mang tính ứng dụng và giá trị kinh tế cao,  gắn kết với các  nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương. Trong quá trình thực hiện các đề tài sẽ tăng cường hợp tác, kết hợp nghiên cứu với các nhà khoa học trong nước và ngoài nước nhằm tạo dựng một môi trường đào tạo tốt cho đội ngũ CBGD trẻ của khoa sớm trưởng thành trong NCKH.      

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập khoa xây dựng, để đánh giá lại những thành quả nghiên cứu khoa học công nghệ của khoa. Được sự nhất trí của ĐU, BGH nhà trường, Hội đồng khoa học và đào tạo Trường đại học Vinh, sự hợp tác tốt đẹp của các nhà khoa học trong và ngoài trường, khoa Xây dựng xin được giới thiệu và gửi đến quý vị cuốn Kỷ yếu “Các giải pháp kết cấu và ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng”. Ấn phẩm bao gồm những công trình nghiên cứu, những nghiên cứu mới của đội ngũ CBGD trong  Khoa và của các nhà Khoa học trong ngành đã có thời gian hợp tác trong đào tạo và NCKH với khoa xây dựng trong những năm qua. Đây cũng là công sức lao động khoa học tượng trưng cho mối quan hệ tốt đẹp của các Nhà khoa học, các thầy cô giáo trong  nghiên cứu  và đào tạo qua chặng đường phát triển 10 năm. Điều đó sẽ tạo nên sức bật mới cho một thời kỳ phát triển mới trong  hợp tác Khoa học và NCKH của khoa xây dựng Trường đại học Vinh anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

                                                                                          PGS.TS Vũ Ngọc Sáu