(Xây dựng) - Chỉ vài tuần sau khi Stefano Boeri công bố kế hoạch cho rừng dọc đầu tiên của Trung Quốc, kiến ​​trúc sư người Ý thậm chí đã tiết lộ một tầm nhìn tham vọng hơn: “Forest City - Thành phố rừng”.


Mở rộng quy mô từ dự án tòa nhà chọc trời Bosco Verticale của mình, Boeri đã mang đến một kế hoạch chi tiết cho các thành phố mới ở Trung Quốc sẽ được bao phủ hoàn toàn trong cây xanh để chống lại ô nhiễm không khí. Dự án sẽ được bắt đầu ở thành phố Liễu Châu với việc xây dựng dự kiến ​​bắt đầu vào cuối năm nay.


Quy hoạch tổng thể của Stefano Boeri cho Forest City được hình dung như là mô hình tăng trưởng bền vững ở Trung Quốc, một đất nước bao trùm bởi khí thải dày đặc và trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng với hàng triệu nông dân di cư đến các thành phố mỗi năm.

Boeri nói với Guardian: “Chúng tôi đã được yêu cầu để thiết kế toàn bộ một thành phố, nơi bạn không chỉ có một tòa nhà cao tầng mà có đến 100 hoặc 200 tòa nhà với nhiều kích cỡ khác nhau, và được bao phủ bởi các loại cây trồng trên mặt tiền. Chúng tôi đang làm việc rất nghiêm túc về thiết kế của tất cả các tòa nhà khác nhau. Tôi nghĩ rằng việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay. Đến năm 2020, chúng tôi có thể tưởng tượng ra một thành phố rừng đầu tiên ở Trung Quốc”.


Forest City đã được tạo ra như là một sự phát triển khả năng mở rộng sau hình một cánh hoa. Mỗi cánh hoa sẽ phục vụ cho 20.000 người, có thể được mở rộng để bao gồm năm cánh hoa trong một khu vực duy nhất, tạo thành một bông hoa xinh đẹp giữa không gian xanh công cộng. Tất cả các tòa nhà sẽ được bao phủ bởi cây xanh để giúp hút carbon trong khí quyển, bơm oxy vào không khí và cung cấp môi trường sống nhẹ nhàng hơn cho cả con người và động thực vật bản địa.

Việc xây dựng đầu tiên cho kế hoạch lớn này bắt đầu từ thành phố Liễu Châu, nơi có khoảng 1,5 triệu dân ở phía nam tỉnh Quảng Tây. Tiếp đó, Boeri cũng hy vọng có thể xây dựng thành phố rừng thứ hai ở Thạch Gia Trang, một thành phố phía bắc tỉnh Hà Bắc và là một trong những thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất của Trung Quốc.

Hồng Nhung (theo Inhabitat)