I. Kỹ sư cầu đường – Người “nối những bờ vui”
Cuộc sống là bài ca muôn vẻ được tấu lên từ những nốt nhạc của tự nhiên và con
người. Mỗi người chúng ta đều phải lựa chọn cho mình một con đường riêng, một
hướng đi riêng và một nghề nghiệp riêng… Ai cũng có thể tạo dựng cho mình một
sự nghiệp, vững chắc hay không điều đó còn phụ thuộc vào chính khả năng của
bạn.
Bạn muốn
xây lên những ngôi nhà, bệnh viện, trường học hay một cây cầu từ chính bàn tay
và trí óc của bạn? Hãy cùng khám phá những điều thú vị khi một ngày trở thành
“Kỹ sư cầu đường” bạn nhé.
Công việc của các kỹ sư Cầu đường có thể chia hai loại: Tư vấn
thiết kế công trình và Giám sát thi công. Mỗi công việc có những đặc thù
riêng:
1. Kỹ sư tư vấn thiết kế:
Công việc của một kỹ sư (KS) tư vấn thiết kế là: Khảo sát địa hình, địa chất,
lập dự án nghiên cứu tính khả thi của công trình, tính toán, lập bản vẽ chi
tiết... trước khi thi công một cây cầu hay một tuyến đường nào đó. Đây là công
việc thích hợp với những ai cần cù, chịu khó, có tính cẩn thận, tỉ mỉ và chính
xác.
Ngoài ra, KS tư vấn đòi hỏi trí sáng tạo, óc tưởng tượng và một kiến thức tổng
quan về xã hội thật vững. Bạn phải nắm chắc chuyên môn, am hiểu thi công, am
hiểu thiết kế, biết cách quản lý dự án và tính toán trên các hạng mục, đồng
thời cũng phải có kiến thức về Luật pháp. Giao tiếp tốt và năng lực thuyết
trình cũng là yêu cầu không thể thiếu nếu bạn muốn thuyết phục nhà đầu tư tin
vào bản vẽ và dự án thiết kế mà mình dày công sáng tạo.
Ưu điểm của nghề tư vấn thiết kế là được làm việc ở các trung
tâm, ít phải đi xa và luân chuyển theo công trình như KS giám sát. Trung bình,
mỗi năm KS tư vấn thiết kế phải đi công trình từ 1 - 2 tháng. Trừ khi đảm nhận
những dự án lớn thì phải đi lâu hơn, thậm chí phải thường trực ở công trình.
Bởi, các công trình lớn thường xuyên thay đổi các chi tiết nên luôn cần 1 - 2
kỹ sư thường trực để chỉnh sửa thiết kế khi có thể.
Những người ngại đi công tác xa và có thiên hướng nghiên cứu khoa học thường
chọn công việc này. Tuy nhiên, với những KS mới ra trường, nên xin đi làm giám
sát công trình từ 1 - 2 năm để có kinh nghiệm thực tế. Bởi có đi công trình mới
hiểu rõ thế nào là những chi tiết nhỏ trong giao thông, từ đó sẽ có hình dung
tổng thể về trình tự thi công. Trực giác sẽ nắm bắt được nhiều hơn so với lý
thuyết trong trường học.
2. Kỹ sư giám sát công trình:
KS giám sát là người chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình. Những
phần việc phải làm là: Theo dõi tiến độ một công trình; Nghiệm thu xác nhận khi
công trình bảo đảm đúng thiết kế, theo quy chuẩn chất lượng; Yêu cầu nhà thầu
đảm bảo những phần việc theo đúng hợp đồng. Kỹ sư giám sát có thể đề xuất những
bất hợp lý trong quá trình tiến hành với chủ đầu tư để kịp thời sửa
đổi...
Khác với KS tư vấn, KS giám sát thi công thường xuyên phải di
chuyển theo các công trình. Vậy nên, chỉ những ai có sức khỏe tốt, có khả năng
chịu đựng áp lực công việc cao lại hoạt bát và nhanh nhẹn mới thích hợp với
công việc này. Giao tiếp tốt cũng là một lợi thế nếu muốn thăng tiến bởi nhận
quản lý công trình, đội ngũ KS giám sát sẽ có "toàn quyền" với phần
việc của mình, thậm chí có thể "thiên biến vạn hóa" trong một chừng
mực nào đó. Cơ hội tăng thêm thu nhập cũng nhờ đó mà nhiều hơn. Và chất lượng
công trình cũng phụ thuộc một phần vào đạo đức của người giám sát.
Bởi thế, nhiều người trong nghề đã nhận định rằng, so với công việc tư vấn
thiết kế, làm giám sát công trình giúp bạn "khôn" ra, từng trải hơn,
biết cách thiết lập quan hệ xã hội và tự lập hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, với
những người được "bao bọc" trong môi trường sách vở quá lâu, chỉ cần
đi theo công trình một thời gian ngắn đủ giúp bạn "lột xác" hoàn
toàn. Đây cũng là ưu thế để nếu đi làm 1, 2 năm, muốn quay về làm thiết kế, bạn
sẽ có trực giác tốt cho công việc vốn nặng tính lý thuyết này.
II. Nghề không bao giờ
thất nghiệp
Ai là người cần để đưa các con đường trở lại hoạt động bình thường mỗi khi có
sự cố? Không ai khác ngoài các kỹ sư cầu đường và nhân công của họ.
Tuy luôn phải đi làm xa, công việc lại vất vả, ít có thời gian gần gũi với gia
đình, nhưng chắc chắn không bao giờ lo thất nghiệp, đó là nhận xét chung của
hầu hết các kỹ sư cầu đường. Tất nhiên cũng có không ít đấng nam nhi chọn ngành
này để được "thỏa chí tang bồng" đi cho biết đây, biết đó, bù đắp những
năm "mài đũng quần" trên ghế nhà trường. Vậy nên, lời khuyên đưa ra
là, nếu bạn mong một cuộc sống ổn định thì chớ nên chọn nghề này.
Với nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ cao trong thiết kế
giao thông (cầu cống, đường xá, hầm) trong tương lai, "kỹ sư cầu
đường" được dự báo sẽ tiếp tục là nghề "hút" nhân lực. Ông Doãn
Kế Hoằng, Giám đốc Công ty tư vấn thiết kế đường bộ Heco, thành viên của Tổng
Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải cho biết: "Đội ngũ tư vấn thiết
kế vẫn còn thiếu nhiều, nhưng đó là thiếu nhân lực chất lượng cao". Ông
giải thích thêm: “Chỉ riêng kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường, hiện nay, ở Bộ
giao thông, ở các Sở giao thông của tỉnh rồi đơn vị tư nhân.... có khá nhiều,
nhưng chất lượng vẫn còn rất yếu kém. Các công ty cầu đường phải thường xuyên
gửi nhân lực tiềm năng ra nước ngoài để đào tạo”.
Ở trong nước hiện nay cũng có nhiều trường đào tạo chuyên ngành này với tên gọi
Xây dựng Cầu đường hay Kỹ thuật xây dựng công trình
giao thông. Các bạn có thể học tại khoa Cầu đường của các trường ĐH, CĐ như:
ĐH GTVT HN, ĐH Xây
dựng, ĐH Thủy Lợi, ĐH Vinh... Sau
khi nhận xong tấm bằng "Kỹ sư cầu đường", bạn có thể lựa chọn trở
thành một kỹ sư tư vấn thiết kế hoặc kỹ sư giám sát thi công, tùy năng lực, sở
thích hay thiên hướng nghề nghiệp.