TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
KHOA XÂY DỰNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--- ¨¨¨ ---
|
|
Nghệ An, ngày 29 tháng 12 năm 2017
|
Báo cáo sơ kết năm học 2017 – 2018 và tổng kết năm 2017
Năm 2017 là năm tiếp tục thực
hiện Nghị
quyết số 29-TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
Chương trình hành động của Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện chiến lược phát
triển Giáo dục giai đoạn 2011-2020; Toàn ngành tiếp tục phát huy kết quả các
cuộc vận động, các phong trào thi đua, chú trọng công tác giáo dục đạo đức,
nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho sinh viên; Nâng cao đạo đức nghề
nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng đào tạo.
Năm 2017 Khoa Xây dựng kỉ
niệm 15 năm thành lập và hơn 20 năm đào tạo. Đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và
thiết thực chào đón trong ngày kỉ niệm thành lập Khoa với không khí vui tươi và
niềm tự hào.
Học kỳ 1, năm học 2017-2018, được sự
quan tâm và chỉ đạo sát sao của ĐU, Ban Giám Hiệu và sự giúp đỡ của các phòng
ban, trung tâm, Khoa Xây dựng đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Và cùng với sự
đoàn kết đồng lòng, hợp tác trong mọi công việc của tập thể cb KXD đã đạt được
một số thành tựu đáng ghi nhận.
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Khoa Xây dựng đang đứng
trước những thách thức chung về xu hướng thay đổi định hướng nghề nghiệp của xã
hội, công tác tuyển sinh gặp khó khăn; Tập thể cán bộ Khoa xây dựng với tuổi
đời trẻ và ít kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và đạo tạo, nhiều cán bộ đang
tham gia học tập nâng cao trinh độ; Một số cán bộ trẻ vừa tham gia quản lý đang
thiếu kinh nghiệm. Xu hướng mới trong giáo dục về cách dạy, cách học cũng đã
phần nào ảnh hưởng đến công việc giảng dạy.
1.
Công tác
chính trị tư tưởng, truyền thông và cải cách hành chính
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu hóa công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trên tinh thần Nghị quyết, Khoa Xây dựng đã
triển khai nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ, bài giảng giáo
trình, tăng cường dự giờ, thăm lớp, chú trọng cải thiện chất lượng thực hành,
thực tập. Khoa đã chỉ đạo các bộ môn, LCĐ và công đoàn tiếp tục tổ chức thực
hiện các hoạt động đào tạo và phong trào thi đua “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy
và học”.
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị
về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng
ủy Khoa đã triển khải thực hiện đến từng cán bộ về học tập và làm theo đức tính
của Bác. Năm 2017 , Khoa Xây dựng đã triển khai thực hiện tự kiểm điểm phê bình
và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), ngăn chặn đẩy
lùi sự suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong Đảng bộ BP Khoa xây dựng, mỗi
đang viên đã nghiêm túc kiểm điểm theo tinh thần của Nghị quyết trung ương 4,
mỗi người đã nhìn nhận cho mình những thiếu sót cần phải điều chỉnh.
Công tác chính trị tư tưởng đã phần nào
có tác dụng và ảnh hưởng đến từng cán bộ. Nhiều cán bộ đã có nhiều thay đổi,
nâng cao tinh thần ý thức trách nhiệm trong công việc. Nhiều cán bộ có ý thức
trong việc tiếp cận cách học, cách dạy mới, như
dạy theo tiếp cận năng lực, PP dạy tích cực, tạo chủ động cho người học. Trong
xu thế đạo tạo đại học hiện đại là “ dạy cách học, học cách đọc”, giáo dục đại
học đang ở giai đoạn đại học đại chúng.
Năm 2017, Khoa Xây dựng đã mở thành công
mã 2 ngành Đại học (CT thủy, Kinh tế Xây dựng) và 1 mã ngành đào tạo thạc sỹ (
KT Xây dựng dân dụng & CN).
Đảng ủy, BCN Khoa đã
chỉ đạo và tổ chức thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị quan trọng: Đại
hội Công đoàn bộ phận nhiệm kỳ 2017-2022 và
Đại hội LCĐ nhiệm kì 2017-2020. Đây là một dịp sinh hoạt chính trị sâu
rộng trong toàn thể cán bộ, có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng tinh thần
tập thể, nâng cao vai trò đoàn trong sự nghiệp phát triển đơn vị.
Năm qua, công tác cán bộ, cơ cấu tổ chức đã thực hiện được
nhiều công việc có ý nghĩa. Khoa đã thực hiện tái cấu trúc các Bộ môn, mỗi Bộ
môn phụ trách một chuyên ngành. Công tác cải cách hành chính quan tâm đến thái
độ phục vụ và văn hóa ứng xử, văn hóa công sở tại Văn phòng Khoa, với mục tiêu
tất cả vì người học, vì sự tồn tại và phát triển Khoa xây dựng. Bổ sung 2 phó
trưởng khoa, nhiều cán bộ được cử đi học, 02 cán bộ hoàn thành đào tạo tiến sỹ.
Công tác thông tin truyền thông và quảng bá tuyển sinh đã
được Khoa đặc biệt quan tâm và coi đây là mảng công việc thực hiện thường xuyên
hằng ngày, giao trách nhiệm đến từng cán bộ. Khoa đã thành lập ban truyền
thông, bộ phận quảng bá tuyển sinh. Bộ phận quảng bá tuyển sinh có nhiệm vụ xây
dựng chiến lược và phương pháp quảng bá. Bộ phận này hoạt động giống như bộ
phận marketing trong một danh nghiệp. Hoạt động quảng bá đã thực hiện các công
việc: đăng tin trên Website, trên facebook, quảng cáo có chi phí trên facebook,
gửi thư đến các doanh nghiệp, …. Khoa thực hiện đều đặn hằng tháng đăng với
bình quân 40 bài trên website. Đồng thời Khoa đã giao cho LCĐ thành lập thêm
trang mạng xã hội để kết nối để hỗ trợ, giúp đỡ cho sinh viên, đó là: https://www.facebook.com/tintuckhoaxaydung/ (chế độ, chính sách, tuyển
sinh, các hoạt động đoàn – hội).
Trong năm học qua, Ban chủ nhiệm khoa đã xác định mục tiêu hỗ
trợ tối đa cho sinh viên về kiến thức, kỹ năng và các phương tiện cần thiết cho
công việc, từ đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên sau khi ra trường
và dễ tìm kiếm việc làm. Khoa đã giao liên chi đoàn, chi đoàn cán bộ thành lập
câu lạc bộ “Tin học Ứng dụng trong xây dựng - chuyển giao công nghệ và tư vấn
xây dựng”. Câu lạc bộ này được sinh hoạt đều đặn, thường xuyên qua facebook: https://www.facebook.com/clbtinhocxaydung/. Hoạt động này hiệu
quả sẽ hỗ trợ được cho người học và có tác dụng phản hồi mạnh mẽ đến công tác
tuyển sinh.
Tồn tại:
Công tác chính trị tư tưởng, truyền thông và cải cách hành
chính vẫn còn những tồn tại: Hoạt động truyền thông chưa đồng đều, BM và các tổ
chức chưa có sự quan tâm đúng mức; Vẫn còn ít cán bộ có tinh thần trách nhiệm
chưa cao về xây dựng và phát triển Khoa (quảng bá tuyển sinh; ý thức về bài
giảng, giáo trình; chưa quan tâm đến người học và có thái độ chưa đúng với
người học). Trong đơn vị vẫn tồn tại tư tưởng lợi ích cá nhân, chưa quan tâm
đến lợi ích tập thể. Nhiều cán bộ có tư tưởng chây ì, không chịu thay đổi theo
xu thế mới trong cải cách giáo dục, không cập nhận phương pháp dạy mới, PP dạy
tích cực,..
2.
Công tác đào tạo, chuyên môn và nghiệp vụ
Năm 2017, Khoa đã thực hiện khối lượng giờ dạy lớn, với bình
quân mỗi cán bộ thực hiện được 700 tiết; số lượng bài báo đã được đăng: 41;
Khoa đã xuất bản được cuốn tạp chí quốc gia có chỉ số ISSN với tiêu đề “Phát triển bền vững Kiến trúc và Xây dựng trong giai đoạn hiện nay”; thực hiện hơn 50
lượt tiết dự giờ.
Đối vời HK I, năm học 2017-2018 đã cơ
bản hoàn thành nhiệm vụ, với bình quân khoảng 250 tiết; có 2-3 bài báo đã được
đăng; 20 bài Seminar; khoảng hơn 20 tiết dự giờ,…
Phấn đấu trong HK 2, có thêm 15 bài báo; 30 bài Seminar; dự
trên 20 tiết dạy và hoàn thành các giáo trình đúng thời hạn (các giáo trình
trước khi đưa lên NXB cần phải nghiệm thu nội dung ở BM và Khoa trước).
Học kỳ qua Khoa đã xây dựng xong các chương trình đào tạo
Băng 2 cho tất cả các nghành đào tạo đại học, văn bằng 2 cho ngành KTXD. Xây
dựng chương trình theo tư duy linh hoạt, thích hợp với đối tượng và xu thế giáo
dục đại học mới. Xây dựng các môn Key, xây dựng lại hệ thống điều kiện rang
buộc môn học.
Tồn tại:
Mặc dù đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn nghiệp
vụ của ĐU, Ban chủ nhiệm Khoa, và sự phối hợp quyết liệt của các Bộ môn, Liên
chi đoàn, Chi đoàn cán bộ, công đoàn, nhưng vẫn tồn một vài vấn đề cần khắc
phục, như: một số bài giảng còn sơ sài, thiếu nghiêm túc với nội dung chưa cập
nhật kiến thức, một vài cán bộ chưa có giáo trình và còn sử dụng bài giảng điện
tử nhiều trong quá trình giảng dạy; hoạt động NCKH chưa đồng đều trong cán bộ
và giữa các bộ môn; hoạt đồng NCKH sinh viên chưa được nhiều người tham gia. Đa
phần các tiết giảng chưa tổ chức giảng dạy theo PP mới, việc tổ chức giảng dạy
đang đơn điệu, theo tính chủ quan của cá nhân mà chưa được sự đóng góp ý kiến
cb trong BM. Đặc biệt cách hd các đồ án chưa tác động để sinh tự ý thức làm, ý
thức làm việc nhóm (1 người làm).
Giải pháp. Để nâng cao chất lượng giảng
dạy trong thời kì, thời đại mới nhằm đáp ứng nhu cầu XH, trước hết phải nâng
cao chất lượng bài giảng, PP giảng dạy và tổ chức GD (xem đây là trọng tầm then
chốt nhất). Để có chất lượng bài giảng tốt chúng ta phải bắt đầu nâng cao bài
giảng, đề cương chi tiết bài giảng (giáo án). Bên cạnh đó cần phải đổi mới, cập
nhật PP dạy mới, cách tổ chức dạy học theo PP dạy mới. Cần thiết phải yêu cầu
tất cả cán bộ phải nghiêm túc thực hiện, giao cho BM quản lý giám sát, Đoàn TN
và Công đoàn phối hợp thực hiện nghiệm túc. Các hoạt
động này sẽ được đưa vào đánh giá tiêu chí xếp loại và thi đua cuối năm.
3. Công tác tổ
chức cán bộ xây dựng đội ngũ
Hiện
nay đội ngũ cán bộ Khoa xây dựng với tổng số 45 người (đã chuyển 4 cán bộ),
trong đó: 05 TS (7), 37 ThS, 1 Kts, 02 KS (đang học ThS).
Công
tác bồi dưỡng cán bộ đã được Khoa quan tâm với mục tiêu đẩy nhanh quá trình
hoàn thiện trình độ tiến sỹ, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, tiếng anh
cho cán bộ. Năm học qua Khoa đã cử 3 cán bộ làm NCS, có 2 cán bộ hoàn thành
trình độ tiến sỹ. Khoa đang hiện có 13 cán bộ đang đi học (12 NCS, 1 thực tập
sinh), gồm 9 người nước ngoài, 4 người trong nước. Ban chủ nhiệm Khoa đã chỉ
đạo Chi đoàn cán bộ, Công đoàn bộ phận thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức
dự giờ, seminar học thuật (có mời cán bộ từ các công ty xây dựng bên ngoài cùng
tham gia).
Thực hiện theo chủ trương của Đề án tái cấu trúc nhà trường,
Khoa xây dựng đã thực hiện tái cấu cấu trúc các bộ môn, mỗi bộ môn phụ trách
một chuyên ngành. Năm học qua đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 2 Trưởng bộ môn, 2 phó
Bộ môn, 02 Phó trưởng Khoa, đồng thời hoàn thành bộ máy quản lý cho Liên chi
đoàn và Công đoàn bộ phận. Khoa Xây dựng đã cứ 3 cán bộ tham gia thi tuyển biên
chế và đạt kết quả tốt.
Tồn tại: Vẫn còn có cán bộ chưa có ý thức và thiếu tính quyết tâm
trong việc nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và thực hiện nề nếp đơn vị
không tốt, như: hoàn thành công việc chậm, đi họp chậm, vắng họp với nhiều lý
do không chính đáng. Mặc dù, Chi đoàn cán bộ đã thành lập câu lạc bộ tiếng Anh,
tuy nhiên vẫn còn nhiều cán bộ chưa tham gia đầy đủ, chất lượng sinh hoạt chưa
cao. Vẫn còn cán bộ không quan tâm đến viết báo KH, Seminar,… dẫn đến thiếu giờ
KH. Ý thức trách nhiệm về cập nhật PP dạy mới trong giảng dạy của một số cán bộ
chưa cao, thiếu tính quyết liệt (cb lớn tuổi), ngay cả những lợi ích cá nhân
cũng thiếu quan tâm (làm sổ bảo hiểm,…)
Giải pháp. Cần phải hình thành cơ chế
về quản lý và tài chính để tạo động lực cho cán bộ trong việc viết bài báo KH
và công tác nghiên cứu KH. Cán bộ nào có bài báo đăng trên tạp chí ISI/Scopus
và thi chứng chỉ ngoại ngữ đạt điểm cao ielts, toefl, C1,… cần có chế độ thưởng.
Học kì 2, năm học 2017-2018 tăng cường phổ biến và thực hành
phương pháp dạy mới ở mức độ đơn giản, để từ đó tiếp cận một cách toàn diện (giao cho BM và Công đoàn, Đoàn TN).
4. Công tác
đoàn, công đoàn và HSSV
Năm qua, Công đoàn, Liên chi đoàn, Liên chi hội đã có nhiều
hoạt động nhằm góp phần hỗ trợ các công tác của khoa và nhà trường. Chi đoàn cán
bộ đã phát động phòng trào “nâng cao chất lượng giảng dạy”, thực hiện nhiều
tiết dự giờ, hỗ trợ giúp nhau trong soạn bài giảng, viết bài báo Khoa học.
Đoàn thanh niên đã thành lập 2 câu lạc
bộ nhằm hỗ trợ cán bộ trong việc học tiếng Anh và hỗ trợ kiến thức, phương tiện
học tập và chuyên giao các phần mềm tin học ứng dụng cho sinh viên (CLB tiếng Anh và CLB tin học ứng dụng). Đây là việc
làm thiết thực, cần thiết và có tình thời sự cao để hỗ trợ cán bộ và người học.
Ban đầu đã có nhiều kết quả khả quan và được nhiều bạn sinh viên hưởng ứng.
Sinh viên KXD, Đại học Vinh sau khi ra trường sẽ được trang bị thêm về kiến
thức thực tế, kiến thức tin học (SAP, ETAB, SAFE, BIM…office ứng dụng trong xây dựng), đây là điều Khoa Xây dựng muốn
thể hiện bản sắc riêng của KSXD Đại học Vinh với KSXD của trường đại học khác.
Công đoàn đã có nhiều hoạt hoạt động nhằm hỗ trợ cho cán bộ
trong việc nâng cao nghiệp vụ, hoạt động NCKH. Công đoàn luôn chăm lo đời sống
tinh thân, công tác hiếu hỉ, đã tạo dựng một môi trường tốt với không khí đoàn
kết, vui vẻ để cùng nhau xây dựng Khoa Xây dựng ngày càng phát triển.
Công tác quản lý HSSV được
đánh giá tốt. Quản lý sinh viên là tạo môi trường học tập tốt nhất, giúp đỡ
sinh viên hoàn thành chương trình học. Việc quản lý sinh viên được thực hiện
đồng bộ giữa ĐU – Ban CNK, tổ bộ môn, đoàn thanh niên, công đoàn, đặc biệt học
kỳ qua bộ phận cán bộ làm nhiệm vụ GVCN có hiệu quả hơn trước.s
Tồn tại:
Hoạt động đoàn thanh niên, công đoàn cần
phát huy hơn nữa tình thần chủ động, sáng tạo.
Cần sáng tạo các hoạt động nhằm hỗ trợ cho người học các nhiều lĩnh vực: văn
hóa, thể thao, văn nghệ, kiến thức chuyên môn, các phương tiện, dụng cụ cần
thiết của KSXD. Tạo dựng được bầu không khí vui, lành mạnh, nhằm lôi kéo người
học vào những hoạt động bổ ích, trách các hoạt động không tốt. Hoạt động chuyên
môn cần hướng tới hỗ trợ kiến thức thức tế, kiến thức tin học và các kỹ năng
sống, hoạt động hỗ trợ sáng tạo – khởi nghiệp, hoạt động hỗ trợ nâng cao trình
độ ngoại ngữ . Cần phát động các hoạt đồng nhằm khơi dậy lòng say mê học tập,
tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và ý thức tự học tập trong sinh viên. Từ
đó để tạo dựng một hành trang vững vàng về kiến thức, kỹ năng, phương tiện nghề
nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên dễ có việc sau khi tốt nghiệp.
Để hỗ trợ cho công tác quản lý sinh viên tốt hơn, Khoa đã cử
giáo viên chủ nhiệm lớp, tuy nhiên hiệu quả công việc
này không đồng đều giữa các cán bộ.
5. Công tác cơ
sở vật chất, tài chính và công tác khác
Được sự quan tâm của Ban giám hiệu và Phòng kế hoạch và Đầu
tư, Khoa Xây dựng đã được bổ sung hoàn thiện cơ bản về cơ sơ vật chất (đặc biệt
là hạ tầng PTN). Đây là một bước chuẩn bị đặc biệt quan trọng về cơ sơ vật chất
để làm tiền đề cho công tác đào tạo và NCKH cho ngành Xây dựng. Đào tạo và NCKH
đối với ngành kỹ thuật nói chung, ngành Xây dựng nói riêng không thể tách rời
thí nghiệm, thực nghiệm. Các thiết bị văn phòng phục vụ công tác quan lý sinh
viên, trợ lý đào tạo, văn phòng khoa và CVHT cũng đã được trang bị đầy đủ.
HKI Khoa đã xây dựng bổ sung nhiều thiết bị, dụng cụ thí
nghiệm nhằm phục vụ NC và đào tạo.
Hoạt động tài chính minh bạch, rõ ràng, thực hiện chi tiêu
hợp lý, tiết kiệm, chi đúng, chi đủ.
Tồn tại: Thiết bị, dụng cụ thí nghiệm còn thiếu, chưa đồng bộ. Vẫn còn
thiếu nhiều bộ thí nghiệm cần thiết để phục vụ giảng dạy như: các hệ gia tải cho
Cột, Dầm, các thiết bị đo biến dạng, đo modun đàn hồi vật liệu,…Đây là các
thiết bị cần thiết phải bổ sung ngay để đáp ứng nhu cầu học tập và NCKH cho
sinh viên.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Năm
2017 đánh dấu một năm học thành công và có nhiều biến đổi tốt, xu hướng phát
triển đi lên trong điều kiện có nhiều khó khăn. Toàn thể cán bộ đoàn kết, nhất
trí đồng lòng, cán bộ quản lý nhiệt tình, trách nhiệm và cộng tác tốt trong
công việc. Khoa đã phát triển thành một trong những Khoa có qui mô đào tạo lớn
trong trường, với 4 mã ngành đào tạo đại học và 1 mã ngành sau đại học. Nhiều
cán bộ đã hoàn thành chương trình đào tạo Tiến sỹ. Công tác giảng dạy đã đi vào
nề nếp hơn trước; chất lượng giảng dạy được cải thiện hơn; công tác NCKH có
nhiều thay đổi; cơ sở vật chất được bổ sung, hoàn thiện; cán bộ đoàn kết, chăm
lo công tác chuyên môn và xây dựng khoa phát triển. Năm học qua đã đánh dấu sự
nỗ lực của toàn thể tập thể Khoa Xây dựng, đã hoàn thành một khối lượng công
việc lớn với đội ngũ cán bộ trẻ và đang trong giai đoạn hoàn thiện về trình độ
chuyên môn. Môi trường học tập của sinh viên từng bước được cải thiện.
Bên cạnh những kết quả đạt được ở
trên, vẫn còn tồn tại một số điểm như chất lượng đào tạo chưa được nâng cao như
mong muốn (chất lượng bài giảng: giáo trình/ giáo án;
tổ chức giảng dạy; hd đồ án); nghiệp vụ giảng dạy của một số cán bộ đang
yếu cần phải bồi dưỡng thêm; PP giảng dạy mới chưa được cập nhật đồng đều; trình độ ngoại ngữ của cán bộ đang thấp; hoạt động
Khoa học và công nghê chưa tốt, chưa đồng bộ; trách nhiệm về quảng bá tuyển
sinh chưa đến từng cán bộ trong khoa.
********************