Truyền thống và đạo lý của dân tộc ta từ xưa đã được thể hiện thành câu châm ngôn rất hay:

Muốn sang thì bắc cầu kiều

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Tôn vinh nghề dạy học và quý trọng thầy cô là nghĩa cử cao đẹp của nhân dân ta. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam nhằm tôn vinh nghề dạy học và ghi nhớ công lao của thầy cô giáo, những người đã cống hiến tất cả sức lực và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người.

Hòa chung vào không khí vui mừng của cả nước hướng về ngày truyền thống của giáo dục Việt Nam, vào ngày 15/11/2016 Khoa Xây dựng trường Đại học Vinh long trọng tổ chức buổi tọa đàm kỷ niệm 34 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) để cùng ôn lại những truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam nói chung và các thế hệ thầy giáo, cô giáo của Khoa Xây dựng trường Đại học Vinh nói riêng. Qua đây nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức, vinh dự và trách nhiệm của người giảng viên trong xã hội hiện nay, từ đó ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

Tham dự buổi tọa đàm, về phía đại biểu có các đồng chí ThS. Nguyễn Hữu Sáng - Trưởng phòng Quản trị & Đầu tư, PGS.TS Vũ Ngọc Sáu - Nguyên trưởng khoa Xây dựng, ThS. Nguyễn Thế Tân - Phó GĐ TT THTN cùng các thầy cô giáo từng hoạt động và giảng dạy tại khoa như: thầy Sừu, thầy Lư, cô Nguyễn Thu Hà …. Về phía Khoa Xây dựng có ThS. Trần Ngọc Long – P. Trưởng Khoa Xây dựng, ThS. Nguyễn Thanh Hưng - P. Trưởng khoa Xây dựng, Th.S Vũ Xuân Hùng – chủ tịch Công Đoàn và toàn thể cán bộ - giảng viên trong Khoa cùng đại diện những gương mặt Sinh viên tiêu biểu…

Tại buổi tọa đàm ThS. Trần Ngọc Long – P. Trưởng Khoa Xây dựng đã ôn lại truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam, báo cáo các phong trào thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 như: Phong trào  thi đua "Dự giờ - thăm lớp", phong trào thể dục thể thao trong đội ngũ Cán bộ công nhân viên nhà trường, phong trào thể dục thể thao trong đội ngũ Sinh viên thời gian qua. Sau đó đại diện nhà giáo đã nghỉ hưu, giáo viên trẻ phát biểu cảm tưởng về ngày nhà giáo Việt Nam. Buổi tọa đàm cũng đã nghe rất nhiều lời chúc mừng các thầy cô giáo nhân dịp 20/11 từ các đại biểu về tham dự. Bên cạnh đó, tại buổi tọa đàm còn có nhiều gương mặt Sinh viên tiêu biểu góp vào những lời ca, những tiếng hát thể hiện lòng biết ơn đến các thầy cô trong Khoa. Những bài thơ, những ca khúc ca ngợi người thầy càng làm cho buổi tọa đàm thêm nhiều ý nghĩa. Để thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp của các thế hệ thầy giáo, cô giáo cho sự phát triển chung của Khoa Xây dựng nói riêng và cho sự nghiệp giáo dục của đất nước nói chung suốt những năm qua, đại diện Khoa đã có những bó hoa tươi thắm nhất gửi đến các thầy cô.

Trong lịch sử Việt Nam, tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc, được xã hội tôn vinh bao nhiêu thì trách nhiệm của nhà giáo càng lớn lao bấy nhiêu. Trong suốt chặng đường hơn 70 năm lịch sử giáo dục và hơn 10 năm thành lập khoa Xây dựng, đội ngũ giảng viên ngày càng được bồi dưỡng và kế thừa những tinh hoa của đội ngũ giảng viên đi trước. Chặng đường tiếp theo còn rất dài, mỗi cá nhân, mỗi tập thể khoa Xây dựng phải có sự nỗ lực rất lớn về trí tuệ, tài năng và sức lực, phải nâng cao phẩm chất người giáo viên nhân dân, hết lòng vì Sinh viên thân yêu, vì sự phát triển không ngừng của ngành giáo dục.