Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên thân mến.

Hôm nay em rất vinh dự khi được giao nhiệm vụ trình bày bản tham luận về phương pháp học tập của bản thân.

Với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm của mình đúc rút được trong quá trình học tập và rèn luyện. Hi vọng phần nào sẽ giúp cho các bạn có được những phương pháp học tập tốt hơn, nhất là đối với sinh viên năm cuối đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị ra trường, giúp các bạn có thể đạt được những kết quả cao trong năm học này.

Trong quá trình học tập và rèn luyện trong năm học vừa qua cùng với những thành quả mà mình đạt được. Mình đã đúc rút được những kinh nghiệm cho bản thân và nó thực sự hiệu quả vượt quá sự mong đợi của mình.


1. Thay đổi về tư duy.

Sau 3 năm đầu đại học chật vật với mọi thứ, từ học tập đến cuộc sống, phải tự lập về mọi thứ. Mình không có bất cứ khái niệm nào về bản thân. Mình là người như thế nào? Làm được những gì? Và phải làm những gì? Trở thành một người như thế nào? Mọi thứ thực sự là mịt mờ ở phía trước. Và cùng theo đó là một kết quả học tập tệ hại khi năm 3 điểm tích lũy của mình chỉ mấp mé qua 2.0 một chút.

Khi điểm số đã đến mức báo động và thời gian không còn nhiều thì mình quyết định thay đổi. Thay đổi đầu tiên đó là tư duy về bản thân. Mình có đọc được một câu danh ngôn trên facebook “ Hạnh phúc có lẽ không có thứ lượt nhưng thành công thì có” Mình quyết định sẽ nắm lấy thành công cho chính mình, phải học cho bản thân, học cho tương lai của chính mình.

Mình đã đặt niềm tin vào bản thân. Là mình sẽ làm được, mọi người thành công tại sao mình không thể? Để chiến thắng bản thân mình đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều. Lúc đầu thì mình thường thất bại. Ví dụ. Mình nói với bản thân sẽ thức dậy trước 5h sáng. Nhưng đến khi có báo thức thì mình lại nghĩ 5h thì đang còn quá sớm, mình tắt báo thức và đi ngủ tiếp, và kết quả mình lại ngủ đến 9h. Rồi có lần đi học, hôm đó là môn đường lối. do dậy muộn nhưng vẫn cố gắng đi học dù chậm 1 tiết. Vừa mới thắng được bản thân thì đi qua quán nét, đằng nào cũng muộn rồi lên thầy cũng không cho vào, thôi thì vào làm vài ván liên minh vậy.

Cái khó nhất là chiến thắng được chính bản thân mình để tạo ra những thói quen tốt, và loại bỏ những thói quen xấu. Nếu không thay đổi được thì chẳng bao giờ có thể học tập một cách hiệu quả được.

2. Đặt ra mục tiêu rõ ràng.

Sau khi trả lời được câu hỏi mình là ai? Tức là bạn có đủ bản lĩnh để chiến thắng bản thân và thay đổi những thói quen hay không? Mình bắt đầu hỏi xem Mình có thể làm được những gì?

Mình xuất phát từ 2.0 và đặt mục tiêu là sẽ lên 2.5 khi ra trường. trong khi mình đang bị chậm khá nhiều. Và bắt buộc mình phải chăm chỉ học tập. để đạt được con số đó thì mình tính một kì mình phải trên 2.5, tức khoàng 2.8-3.0 thì mới có thể kéo lên được. Mình bắt đầu đi săn điểm. đầu tiên là chuyên cần và giữa kì. Đây là 2 con điểm dễ nhất. mình đặt mục tiêu là chuyên cần tất cả các môn không được dưới 8. Đồng nghĩa không được nghỉ học buổi nào và ít nhất phải phát biểu 2 lần. còn điểm giữa kì phải chú ý nghe giảng chăm làm bài tập trên lớp và về nhà để được cộng điểm thêm. Trước kì thi là giai đoạn quan trọng nhất, mình tập trung vào ôn luyện, có thể lên phòng trống học, hoặc lên thư viện, phải xa những thứ như điện thoại máy tính và wifi. Kết quả học kì 1 của năm 4 mình được 2.97. đúng như mong đợi. Khi thành công bước đầu đến mình lại càng có hứng thú học tập hơn. Nó giống như 1 bước đà để mình có thể phát triển bản thân một cách gần như ngoài sức tưởng tượng. Và kì 2 vừa rồi mình đạt điểm trung bình 8,75 tích lũy 3.7. Và mục tiêu mình đặt ra đã hoàn thành trước so với dự định của mình là ra trường, điểm tích lũy của mình đã đạt 2.53. Mình đã không tin nổi vào bản thân khi đạt được kết quả đó, một phần cũng do may mắn nhưng nếu bạn cố gắng và nỗ lực thì may mắn sẽ luôn ở bên bạn.

Mình có đọc được 1 câu nói “Bạn đến từ đâu không quan trọng, quan trọng là bạn đang đi đâu” Chỉ cần bạn biết rõ được mục tiêu của mình và đặt ra một cách hợp lí. Bạn sẽ đạt được nó đôi khi còn vượt ngoài sự tưởng tưởng của bạn.

3. Tự học.

Khi bạn đã biết mình là ai và làm được những gì thì điều còn lại là ở chính bản thân bạn. Bạn phải tự làm bài tập, phải tự làm đồ án, tự tìm hiểu kiến thức, tự vẽ bản vẽ của mình, tự thuyết minh cho nó. Đó chính là tự học. Mình bắt đầu chuyến hành trình tự học của mình ở thư viện. với sự dẫn đường của những cuốn sách. Thực sự khi đọc sách thì mình thấy nó giống y hệt lời thầy đọc trên bảng. mọi kiến thức nó nằm trong đó cả. đôi khi còn chi tiết hơn. Sách giúp mình có thêm kiến thức mở rộng tư duy. Lúc đầu việc đọc sách có vẻ khá là khó khăn. Nên mình tìm những cuốn sách có vẻ lạ và thú vị để đọc, sau thành quen rồi thì sẽ dễ dàng hơn.

Về nhà tự làm bài tập, tự làm đồ án thì sẽ hiểu rõ vấn đề hơn, khi đi bảo vệ không cần ôn tập quá nhiều vì mọi kiến thức mình đã có sẵn rồi. Làm đi làm lại nhiều lần sẽ nhớ được công thức cũng như các bước tiến hành. Thầy mà có vặn hỏi thì cũng dễ xoay sở.

Khi bạn tự học thì cái quan trọng nhất là không bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác? Tất cả đều do bản thân mình. Nếu bạn không hiểu được bài thì trước khi đổ lỗi cho thầy dạy không hay thì xem lại bản thân đã chăm chú nghe giảng chưa. Nếu nhóm đồ án của bạn bị điểm thấp thì xem lại mình đã đóng góp được gì cho nhóm chưa? Còn nếu bạn đã gồng gánh những người còn lại mà vẫn không tốt hơn thì mình nghĩ do bản thân mình chưa thực sự giỏi trong việc làm việc nhóm.

“Dám nhận trách nhiệm về mình là cách cải thiện bản thân tốt nhất”

4. Sức khỏe.

Vốn quý nhất của con người là sức khỏe, vì thế để có thể học tập hiệu quả mình bắt đầu xem trọng sức khỏe của mình hơn.

Mình bắt đầu bằng việc ngủ sớm dậy sớm. tập thể dục nhẹ, tuy có hơi béo chút nhưng là béo khỏe.

Tiếp theo là ăn uống và sinh hoạt. Không bao giờ bỏ bữa sáng và giấc ngủ trưa, vì nó rất quan trọng. Nếu không có sức khỏe bạn sẽ không thể làm được những điều trên.

Nếu bạn không dậy sớm sẽ không kịp ăn sáng để đi học tiết 1, và đi học sẽ rất mệt, ảnh hưởng đến việc tập trung cũng như ghi nhớ kiến thức.

“Người có sức khỏe sẽ có hi vọng, người có hi vọng sẽ có tất cả mọi thứ”

Trên đây là những chia sẻ của mình về phương pháp học tập của bản thân để đạt được những kết quả cao trong học tập. Em xin chân thành cảm ơn thầy cô cùng toàn thể các bạn đã lắng nghe những chia sẻ của mình.

Chúc các bạn sẽ đạt được những kết quả tốt nhất trong năm học sắp tới cũng là năm học cuối cùng của quãng đời sinh viên.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Em xin cảm ơn!

                                                                                      Lê Đình Hậu

                                                                                  54k3KTXD – Khoa Xâydựng