Đến hẹn lại lên, hằng năm trước khi bước vào nhiệm vụ cuối cùng thực hiện đồ án tốt nghiệp, sinh viên năm cuối Khoa Xây dựng – Đại học Vinh lại được dấn thân vào môi trường thực tế trong chuyến thực tập kỹ sư kéo dài hơn 1 tháng. Quãng thời gian “đi một ngày công trường học một sàng khôn” này thực sự mang lại hiệu quả hai chiều cho chính sinh viên và các doanh nghiệp hợp tác với Khoa Xây dựng trên thị trường.

Năm học 2016-2017, Khoa Xây dựng đã đi một bước tiến mới, mạnh dạn mở rộng môi trường hợp tác doanh nghiệp. Sinh viên được cử đi thực tập trên các mô hình doanh nghiệp đa dạng. Bên cạnh thực tập công trường, sinh viên có thể lựa chọn thực tập ở các đơn vị thiết kế, ban quản lý dự án. Không chỉ trên địa bàn thành phố Vinh hay một số huyện lân cận, sinh viên đã được liên hệ thực tập tại các tỉnh thành khác như Thanh Hóa, Hà Tĩnh...Đúng như lời TS. Trần Ngọc Long – trưởng Khoa Xây dựng nhắn nhủ “ngành Xây dựng là ngành xê dịch, xách ba lô lên vai mà đi đến với các công trường, chứ không phải loanh quanh trong đô thị, thành phố”. Sự đổi mới mang lại kết quả đáng ghi nhận. Các kỹ sư tương lai được tiếp xúc với đa dạng ngành nghề, có cái nhìn mới và định hướng tốt với công việc sau khi ra trường. Doanh nghiệp trên khắp cả nước có cơ hội tiếp xúc, làm việc, nhìn nhận và đánh giá chất lượng thực tế sinh viên để lên kế hoạch tuyển dụng.

Khảo sát cùng đoàn thanh tra nhà trường trong đợt thực tập, đoàn nhận được những tín hiệu tích cực rất đáng vui mừng từ các đơn vị hợp tác. Sinh viên khoa Xây dựng được đánh giá cao về nền tảng tri thức, cũng như khả năng thích nghi với môi trường công việc thực tế. Đặc biệt là không ngại khó, ngại khổ, đi thực tập kỹ sư nhưng các bạn hăng hái tham gia vào tất cả các công việc lao động thực tế. Ông Nguyễn Viết Tuất trưởng phòng Dự án 1, Ban quản lý công trình giao thông Nghệ An nhận xét: “Sinh viên khoa mình có kỹ năng rất tốt, các bạn ham học hỏi, tiếp xúc với hồ sơ bản vẽ kỹ thuật tương đối nhanh. Bên cạnh đó chúng tôi đánh giá cao ý thức trách nhiệm với công việc, rất cần thiết với người kỹ sư quản lý dự án”. Đến công trường trường Đại học Kỹ thuật 3, đúng lúc công tác đổ bê tông sàn bận rộn, bác Thảo – chỉ huy trưởng công trường vẫn từ tầng 5 xuống gặp mặt đoàn trong phút chốc, bác chia sẻ “Mình rất quý các em, làm việc trên công trường rất có kỷ luật, rất có chí cầu tiến. Nên mình cũng trải lòng, hướng dẫn cho các em những tất cả kiến thức thực tế mà mình đang làm, kể cả kinh nghiệm trường đời. Mong nhà trường và khoa năm sau tiếp tục cử kỹ sư đến thực tập, mình và doanh nghiệp luôn sẵn sàng đón nhận.”. Bên cạnh đó, đoàn cũng nhận được sự đóng góp chia sẻ của các doanh nghiệp, mong muốn sinh viên ra trường có được nhiều hơn về các kỹ năng mềm. Đây cũng là định hướng của khoa trong quá trình xây dựng lại khung chương trình định hướng đầu ra tiếp cận nhu cầu thị trường thực tế theo CDIO.

Đón nhận đoàn thực tập trở lại trường với kết quả đánh giá cao từ doanh nghiệp. Các bạn sinh viên đều thực sự trưởng thành hơn rất nhiều. Một khóa học thực tập tốt nghiệp giúp các bạn cô đọng được tất cả kiến thức ngành đã học trong 4 năm, thực tế hóa kiến thức. “Thực sự là qua đợt thực tập này chúng em mới hiểu rõ mình đã học gì và sẽ làm gì. Đúng là trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm. Bây giờ, bắt tay vào nhận và làm đồ án tốt nghiệp, mọi việc đã trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Nhiều bạn cũng có cơ hội tiếp nhận công việc tốt sau khi ra trường ngay ở đơn vị thực tập.”

Cảm ơn các tân kỹ sư K53, các bạn cùng các thế hệ sinh viên đi trước chính là những người xây dựng nên thương hiệu Khoa Xây dựng, Đại học Vinh. Khoa Xây dựng sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư. Thực tập tốt nghiệp sẽ luôn là bước đệm thuận lợi cho các bạn bước vào trường đời tự tin, vững chắc và xây dựng tương lai đất nước.