Ngành Xây dựng thế giới nói chung vẫn đang trong thời gian hồi phục. Trung Quốc sắp vượt Mỹ là điểm nhấn quan trọng trong ngành Xây dựng.

Theo nghiên cứu gần đây cho biết, cứ theo đà này, ngành Xây dựng sẽ tăng trưởng khoảng 4,5% mỗi năm. Phần lớn sự tăng trưởng này được tập trung và có ảnh hưởng nhiều nhất là các thị trường của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ. Do cuộc cạnh tranh khốc liệc hiện nay của thị trường vốn từ Trung Quốc, các nước châu Á là mục tiêu hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Trong khi đó, các Cty xây dựng châu Âu và Mỹ chuyển trọng tâm của họ tới thị trường châu Phi và Trung Đông.

Tuy có một số nhà đầu tư lớn của châu Âu không thể tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong doanh thu và lợi nhuận, thậm chí có một số rơi vào mức gần khủng hoảng, song 2015 vẫn được xem là một năm tốt cho các Cty xây dựng. Được lợi thế bởi mức lãi suất thấp kỷ lục, có rất nhiều Cty xây dựng đã tận dụng điều này vào trong các hoạt động của mình và đẩy mạnh hoạt động phát triển của mình. Dựa vào đó, người ta ước tính rằng năm 2025 ngành Xây dựng toàn cầu ước tính đạt tốc độ tăng trưởng trên toàn thế giới là 4,5% trong 10 năm tới.

Xu hướng tại một số quốc gia

Nói về khu vực, có thể thấy rằng xu hướng phát triển nhất là ở châu Á, gồm Ấn Độ và Trung Quốc, còn ở khu vực khác là một số nước ở châu Phi và Trung Đông. Các Cty xây dựng Tây Âu phát hiện ra châu Phi là thị trường mới nổi, trong khi các Cty xây dựng của Mỹ có xu hướng tập trung vào Trung Đông. Các Cty xây dựng ở khu vực Trung Đông và châu Phi được dự đoán phát triển mạnh nhất trong khoảng thời gian 2016 - 2020, vượt qua khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Châu Âu: Hiện nay xu hướng ở châu Âu là hướng tới xây dựng bền vững. Đặc biệt là Vương quốc Anh - là quốc gia có lợi nhuận thị trường xây dựng lớn nhất thứ ba trên thế giới, các nhà đầu tư tiềm năng tại Trung Quốc và Trung Đông tập trung nguồn lực vào bất động sản tại đây. Giả định rằng đến năm 2025, ngành Xây dựng Anh quốc tăng gấp đôi tỷ lệ trung bình của Tây Âu. Tuy nhiên, doanh số bán trong ngành Xây dựng là cơ sở hạ tầng từ các dự án của Chính phủ. Có thể nói rằng, yếu tố quan trọng của thành công ngành Xây dựng Anh quốc là do năng lực quản lý các dự án lớn.

Tiểu các vương quốc Ả rập (UAE): Vị trí của UAE là vị trí trung tâm cho du lịch và kinh doanh nên sẽ thu hút nhiều quan tâm của lĩnh vực xây dựng. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn ví dụ như dự án phát triển Adventure Studios của Dubai, dự án Kênh nước Dubai, EXPO 2020 tại Dubai sẽ đặc biệt thu hút ngành Xây dựng.

Qatar: Do sự đầu tư công lớn vào các dự án hạ tầng, tăng trưởng hoạt động xây dựng được đẩy mạnh. Các chuyên gia tiên đoán rằng tỷ lệ tăng trưởng sẽ tiếp tục trong 5 năm tới vì một số sự kiện sắp tới như 2022 FIFA World Cup và dự án Tầm nhìn 2030.

Saudi Arabia: Nước này đang nỗ lực tăng cường nền kinh tế của mình bao gồm đầu tư vào phát triển các công trình xây dựng nhà ở và hạ tầng. Họ còn tập trung vào phát triển các công trình mang tính bền vững, thân thiện về mặt môi trường với những ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Châu Á: Do cuộc cạnh tranh khốc liệt với nền kinh tế Trung Quốc hiện nay -một thị trường mới nổi - một "con hổ châu Á" mới phát sinh, vì thế những quốc gia nhỏ hơn cũng sẽ trở thành quan trọng cho ngành Xây dựng đầu tư.

Theo một nghiên cứu của PwC cho biết, Indonesia, Việt Nam và Philippines - là những quốc gia có thể dành được sự tập trung của nhiều nhà đầu tư phát triển. Hơn 50% của tất cả các Cty xây dựng lớn trên thế giới đã bắt đầu tiến hành tấn công tại các thị trường mới nổi.

Mặc dầu yếu tố chính trị có thể phần nào ảnh hưởng đến tình hình phát triển xây dựng ở một số quốc gia châu Á nhưng các dự báo về mặt trung hạn cho thấy, đến năm 2020, thị trường hấp dấn nhất ở châu Á sẽ là các quốc gia Indonesia và Philippines. Các nhà đầu tư rất lạc quan về hai thị trường này và họ đã theo dõi, khảo sát trước đó và tiên đoán về sự phát triển vượt bậc. Với những ưu đãi về lãi suất, sự phát triển của ngành xây dựng đến 2020 rất khả quan.

Nhật Bản cũng phát triển nhiều công trình xây dựng phục vụ cho Olympic 2020 và tái thiết khu vực thiệt hại động đất. Rất nhiều công trình mới được xây dựng và quốc gia này đã phải nhập khẩu lao động từ các nước láng giềng. Ngoài ra, các Cty của Nhật cũng hướng tới xuất khẩu mô hình đô thị sinh thái và công nghệ phát triển hạ tầng với sự hỗ trợ của chính phủ.

Cơ sở hạ tầng là sản phẩm xây dựng phát triển ổn định của các thị trường châu Á. Các cổ phần giữa các dự án khu dân cư, công nghiệp và cơ sở hạ tầng được phân bố tương đối đều. Có nhiều dự án cơ sở hạ tầng có sự can thiệp của chính phủ và hầu như tất cả các nước châu Á dự kiến sẽ tăng ngân sách cho cơ sở hạ tầng trong 5 năm tiếp theo. Với sự gia tăng ngân sách vào khoảng 7% gồm các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Đây sẽ là những nước đi đầu trong xây dựng vào năm 2020
Theo Khánh Phương: Baoxaydung.comvn