Ngày nay, khi đất nước phát triển theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, việc làm kĩ sư xây dựng ngày càng phát triển, đòi hỏi nguồn nhân lực có tay nghề ngày càng nâng cao. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp trong ngành xây dựng không có nhiều kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Vậy cơ hội việc làm này cho các bạn trẻ khi tốt nghiệp là như thế nào? Nếu bạn quan tâm có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây.

Tình hình hiện tại của việc làm kỹ sư xây dựng mới đây
Tình hình hiện tại của việc làm kỹ sư xây dựng

Lực lượng lao động trong lĩnh vực xây dựng bao gồm lao động phổ thông hoặc có tay nghề cao tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các tòa nhà và nhà cửa,…Công nhân xây dựng được chia thành các ngành nghề cụ thể như thợ nề, thợ mộc, thợ xây, thợ điện, lắp ráp hàng rào, thợ sắt, thợ ống nước, thợ ống nước, thợ ống nước và thợ cơ khí, hàn, thiết kế, trang trí nội thất, cảnh quan ...

Theo Hiệp hội Xây dựng Việt Nam, lực lương lạo động trong ngành xây dựng- người làm việc trực tiếp trong ngành xây dựng hiện tại đang thiếu số lượng và chất lượng. Sản xuất lao động trực tiếp ảnh hưởng và quyết định trực tiếp tới năng suất lao động, chất lượng, tiến độ công việc đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu hiện nay.

Tỷ lệ lao động được đào tạo rất thấp. Cụ thể, trong năm 2015, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, chỉ số đào tạo là 25.585 chỉ tiêu, trong đó có 11.855 chỉ tiêu được đào tạo từ cấp bậc trung học phổ thông chuyên nghiệp cho tới trường đại học. Trong khi đào tạo nghề có chỉ tiêu phải đạt là 12.730 học sinh và gần như chỉ bằng 50% mục tiêu, nhiều trường dạy nghề không tuyển dụng được công nhân. Theo cơ cấu trung bình hiện nay ở Việt Nam giữa các kỹ sư – trung cấp chuyên nghiệp-công nhân học nghề là khoảng 1: 1,3: 0,5 trong khi ở các nước khác trên thế giới, tỷ lệ này theo thứ tự là 1: 4: 10.Các dữ liệu trên cho thấy tình hình thừa thầy thiếu thợ, ở các công trình thi công hiện nay thì tỷ lệ công nhân và lao động không được đào tạo là rất lớn và có xu hướng t ỷ lệ này ngày càng gia tăng trong những năm tới.

Hiện trạng nguồn nhân lực trong ngành xây dựng không đủ về số lượng và chất lượng, được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất lao động thấp, tiến độ chậm, chất lượng sản phẩm kém và nhiều lỗi giảm sự cạnh trang trong thị trường nội bộ, hạn chế khả năng thâm nhập thị trường quốc tế và cộng đồng ASEAN.

Việc làm kỹ sư xây dựng là gì?
Kỹ sư xây dựng là người quản lý dự án, đảm bảo tiến độ công trình và xây dựng công trình theo đúng kế hoạch. Kỹ sư xây dựng thường chịu trách nhiệm thiết kế và đảm bảo độ an toàn các cấu trúc tạm thời được sử dụng trong xây dựng, chẳng hạn như giàn giáo. Từ tài năng và tinh tế của kỹ sư xây dựng, những công trình có sự kết hợp hài hòa giữa tính toán chính xác và vẻ đẹp thẩm mỹ sẽ được sinh ra.

Nếu kiến trúc sư là tác giả của bản vẽ, kỹ sư xây dựng chính là người đưa những bản vẽ đó ra thực tế. Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để biến đất trống, những ngọn đồi, vùng hoang dã thành các tòa nhà hiện đại, hay các khu mua sắm sầm uất hay chưa? Đó là một công việc khó khăn cho các công nhân xây dựng, hay cần những bàn tay khéo léo và tinh tế của các kỹ sư xây dựng để biến các ý tưởng trên giấy thành công đi đến thực tế.

Việc làm kỹ sư xây dựng là gì?

Kỹ sư xây dựng bao gồm kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp, kỹ sư xây dựng quân sự, kỹ sư cầu, kỹ sư xây dựng sân bay, kỹ sư về công trình thủy lợi (kỹ sư cảng - kỹ thuật biển, kỹ thuật thủy điện), kỹ thuật viên. Kỹ sư xây dựng các công trình biến (kỹ sư hàng hải và dầu khí), kỹ sư xây dựng đô thị, kỹ sư máy tính, kỹ sư cơ khí xây dựng (máy xây dựng, kỹ sư vật liệu xây dựng, ...)

Ngoài ra, một kỹ sư xây dựng nếu muốn xin được viec lam ky su xay dung là một người phải tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng hoặc đại học có ngành xây dựng. Thời gian nghiên cứu ít nhất là 4 hoặc 5 năm. Ở nhiều quốc gia, Kỹ sư xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện một số công việc xây dựng nhất định trong lĩnh vực xây dựng.

Công việc chính của kỹ sư xây dựng là gì?
Các công viec lam ky su xay dung bao gồm :

+ Phân tích báo cáo khảo sát, bản đồ và các dữ liệu khác để lập kế hoạch dự án

+ Xem xét các giá trị xây dựng, quy định của chính phủ và các rủi ro tiềm ẩn về môi trường, cũng như các yếu tố khác trong giai đoạn lập kế hoạch và phân tích rủi ro.

+ Thực hiện và giám sát các thử nghiệm đất để xác định tính phù hợp và sức mạnh của nềnmóng.

+ Kiểm tra vật liệu xây dựng như bê tông, nhựa đường hoặc sắt để sử dụng trong các dự án cụ thể

+ Triển khai và giám sát các hoạt động khảo sát nhằm thiết lập điểm chuẩn, điểm số và độ cao để hướng dẫn thực hiện

+ Hiển thị kết quả cho công chúng về các chủ đề như phiếu mua hàng, báo cáo tác động môi trường, mô tả tài sản, v.v.

+ Quản lý các tác vụ như sửa chữa, bảo trì hay là thay thế cơ sở hạ tầng

Công việc xây dựng có thể được chia thành ba nhóm: bên ngoài công trường, tại nhà máy và tại văn phòng. Với các nhóm ngoài công trường thì công việc sẽ khó khăn hơn do các yếu tố thời tiết hoặc các sự kiện trên trang web. Đồng thời, công việc ngoài công trường ít ổn định hơn do tính năng thường xuyên phải di chuyển.

Công việc xây dựng ngoài trời hiện tại có khá nhiều vị trí như kỹ sư thi công công trình (hướng dẫn đọc bản vẽ thiết kế, tính toán khối lượng công việc cần thiết, hướng dẫn công nhân hoàn thành, khảo sát…) kỹ sư giám sát thi công, quản lý công trường. .

Công việc trong công xưởng gồm có nhiều vị trí như kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư kiểm soát chất lượng, chuyên gia phát triển sản phẩm ...

Công việc trong văn phòng hiện tại có nhiều vị trí viec lam ky su xay dung đa dạng hơn, bao gồm cả người thiết kế và quản lý dự án,chất lượng của các đơn vị xây dựng; chuyên gia tư vấn xây dựng; chuyên gia trắc đạc, khảo sát địa chất và đánh giá chất lượng dự án; Chuẩn bị hồ sơ mời thầu và thẩm định hồ sơ mời thầu; kiểm toán viên xây dựng, v.v…Vị trí có nhu cầu nhân lực lớn nhất hiện nay chính là ở mảng công việc văn phòng: Người quản lý dự án, giám sát viên hay các kiểm toán viên xây dựng.

Các công viec lam ky su xay dung

Với viec lam ky su xay dung bạn có thể lựa chọn công việc có sẵn trong các công ty xây dựng hay những tập đoàn xây dựng và kiến trúc, các dự án xây dựng của chính phủ hoặc phi chính phủ, hội kiến trúc và xây dựng Tùy thuộc vào sở thích và thế mạnh của bạn hãy cố gắng và cân nhắc lựa chọn công việc phù hợp nhất với chính mình nhé!

Những kỹ năng không thể thiếu để xin việc làm kỹ sư xây dựng thành công
Để xin viec lam ky su xay dung thành công thì người tìm việc không thể thiếu một trong những kỹ năng dưới đây.

1. Phải đọc bản vẽ, lập dự toán và chuẩn bị hồ sơ dự thầu:
Đây là những kỹ năng cơ bản mà bất kỳ kỹ sư xây dựng nào cũng phải biết. Nếu bạn không nắm kiến thức ổn định, bạn không thể làm điều đó. Nó không chỉ là học lý thuyết mà bạn cần phải dựa vào thực tế công việc, biết công việc, hiểu công việc và làm chủ con đường bạn đã chọn.

2. Kỹ năng máy tính cơ bản:
Dùng các phần mềm, quản lý tốt các vấn đề trên máy tính phổ biến, sử dụng tốt các tin học văn phòng. Sẽ có những lúc bạn không ở trong doanh nghiệp để nhờ khối văn phòng hay IT giúp đỡ mình. Bạn càng thường xuyên đi làm, nhiệm vụ càng linh hoạt, bạn càng cần phải nắm vững kỹ năng này.

3. Phải có một số kiến thức về Phong Thủy:
Hiện nay, việc áp dụng phong thủy cho kiến trúc và xây dựng đang trở nên phổ biến hơn. Bạn cần phải làm quen với lĩnh vực này để tư vấn cho khách hàng, để mang lại những yếu tố phong thủy, vận khí tốt nhất cho gia chủ

4.Có sức khỏe tốt và ổn định:
Với kỹ sư xây dựng làm việc trong một môi trường hoàn cảnh khó khăn hoặc thậm chí nguy hiểm, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng cơ thể của bạn cực kỳ mạnh mẽ và khỏe mạnh để đảm bảo tinh thần vào thời kỳ làm việc cao điểm, để có thể làm những ngày liên tục mà không ngủ.

5. Khả năng chịu được áp lực công việc:
Trong quá trình xây dựng, nhiều tình huống xảy ra, chẳng hạn như công việc không mong muốn, bản vẽ và tình hình thực tế không giống nhau hoặc trùng lặp giữa các phần. Đó là áp lực của viec lam ky su xay dung mà bạn có thể bị rối tung và chán nản. Do đó, điều quan trọng là có thể chịu được áp lực cao trong công việc để tránh căng thẳng và trầm cảm khiến bạn không thể giải quyết hiệu quả được những vấn đề nan giải đó.

6. Biết xây dựng mối quan hệ, khéo léo trong giao tiếp:
Các đối tượng mà kỹ sư xây dựng phải gặp gỡ chính là các đối tác cung cấp sản phẩm, vật liệu, dịch vụ và khách hàng. Đó là lý do tại sao các kỹ sư xây dựng cần giao tiếp một cách khéo léo nhất có thể để đạt được kết quả mong muốn. Đồng thời, bạn phải biết cách bắt tay với bạn bè để hoàn thiện năng lực của mình hơn.

7. Tự học:
Tự học

Lượng thông tin hàng ngày trong mọi lĩnh vực của cuộc sống ngày càng tăng, vì vậy nếu bạn không tìm kiếm và cập nhật nó, bạn sẽ dễ rơi vào lạc hậu. Đối với viec lam ky su xay dung , ứng viên cần phải thường xuyên cập nhật thông tư và các quy định mới của ngành. Ngoài ra, chính là sự cập nhật và tự nghiên cứu về công trình xây dựng mới, ứng dụng phần mềm mới, xu hướng mới, ...

8. Thường xuyên có sự đam mê khi làm việc
Nếu không có niềm đam mê, chắc chắn bạn không thể gắn bó với nghề, không chỉ với viec lam ky su xay dung, mà còn nhiều ngành nghề khác nữa. Áp lực công việc và nhiều yếu tố khác có thể khiến bạn cảm thấy chán nản và muốn buông bỏ nhưng quyết tâm chỉ vì đam mê sẽ giải quyết mọi thứ và đem lại cho bạn một cuộc sống và công việc vui vẻ nhất.

Với những thông tin hữu ích ở trên, mong rằng bạn nắm chắc được tất cả những kiến thức cần thiết để có thể tìm được việc làm xây dựng và gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này.

Chúc bạn thành công!