KỸ SƯ XÂY DỰNG CƠ HỘI VIỆC LÀM VÀ KHỞI NGHIỆP

1. Sự phát triển và nhu cầu nhân lực của ngành xây dựng Việt Nam

Theo thống kê của ngành xây dựng Việt Nam (5/2015) thì tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng nước ta đứng thứ 3 trong khu vực Châu Á. Chu kỳ của ngành xây dựng Việt Nam chịu tác động mạnh từ chu kỳ của tăng trưởng kinh tế thường kéo dài từ 3 tới 10 năm. Với Luật Nhà Ở (sửa đổi) 2014 và những chính sách hỗ trợ kích cầu, tình hình thị trường BĐS đang ấm dần lên và kéo theo đó là sự đi lên của phân khúc xây dựng dân dụng. Từ nay tới 2020, Việt Nam cần thu hút khoảng 202.000 tỷ đồng/năm để phát triển hạ tầng GTVT và khoảng 125.000 tỷ đồng/năm cho các dự án hạ tầng điện.  

Từ năm 2014 đến nay, một số dự án công nghiệp quan trọng được triển khai bao gồm dự án Samsung CE Complex tại Khu Công Nghệ Cao HCM (1,4 tỷ USD), dự án của Samsung Display tai Bắc Ninh (1 tỷ USD) và dự án của công ty Texhong Ngân Hà tại Quảng Ninh (300 triệu USD). Trong năm 2015, các doanh nghiệp FDI dự kiến sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng như dự án mở rộng nhà máy LG (2 tỷ USD) và dự án Wintek mở rộng ở Bắc Giang (1,12 tỷ USD).

Cùng với sự phát triển của các dự án xây dựng trọng điểm, nhu cầu nhân lực của ngành Xây dựng hiện nay là hết sức cấp thiết và cần thiết phải đào tạo đội ngũ nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển nói trên. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 838/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2011-2020. Đến năm 2020 lao động ngành Xây dựng đạt mức 65,0% nhân lực (trong tổng số 7.660 nghìn người) đã qua đào tạo, trong đó có 0,07% (khoảng 5.500 người) có trình độ sau đại học, 2,64% (khoảng 200 nghìn người) có trình độ đại học, 1,63% (khoảng 124 nghìn người) có trình độ cao đẳng, 17,73% (khoảng 1.328 nghìn người) có trình độ trung cấp chuyên nghiệp và 43,33% (khoảng 3.320 nghìn người) đã qua đào tạo nghề đào tạo nghề…

2. Yêu cầu của nguồn nhân lực trong ngành xây dựng

Để đáp ứng được yêu cầu công việc của một kỹ sư xây dựng trong giai đoạn hiện nay, người học cần thiết phải có những kiến thức cơ bản như sau:

§  Hiểu biết sâu rộng về kiến thức cơ sở ngành: Vật liệu xây dựng, Địa chất công trình, trắc địa công trình, cấp thoát nước, sức bền vật liệu, cơ học kết cấu… Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học các môn chuyên ngành, nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận dễ dàng với công nghệ mới;

§  Kiến thức chuyên ngành phù hợp với thị trường lao động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng & công nghiệp: Quản lý dự án, lập dự án, khảo sát thiết kế, kỹ thuật thi công, tổ chức thi công, giám sát chất lượng công trình, quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng…

§  Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ thiết kế, thi công, quản lý trong xây dựng;

Ngoài ra, các kỹ sư xây dựng phải có những kỹ năng thực hiện công việc cơ bản sau đây:

§  Lập các dự án đầu tư xây dựng công trình;

§  Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình;

§  Khả năng khảo sát hiện trạng để phục vụ thiết kế và thi công công trình;

§  Khả năng thiết kế các loại kết cấu khác nhau như kết cấu thép, kết cấu bê tông cốt thép, kết cấu nền móng và các loại kết cấu khác cho các dạng công trình dân dụng và công nghiệp;

§  Khả năng đề xuất các biện pháp kỹ thuật để thi công các công trình;

§  Khả năng tổ chức và điều hành các quá trình thi công công trình;

§  Khả năng giám sát và đảm bảo chất lượng cho các công trình xây dựng, cái mà đang được thực hiện bởi nhà thầu.

§  Khả năng quản lý Nhà nước về các dự án đầu tư xây dựng cũng như công trình.

§  Khả năng về phát triển ý tưởng, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động liên quan đến xây dựng công trình.

3. Khoa Xây dựng Đại học Vinh đào tạo và phát triển

Khoa Xây dựng – Trường Đại học Vinh được thành lập ngày 17 tháng 4 năm 2002 theo quyết định của Bộ trưởng BGD&ĐT. Sự ra đời của khoa Khoa Xây dựng là kết quả của phát triển năng động, sáng tạo, chuyển đổi đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng nguồn lực lao động đất nước trong những năm đầu thế kỷ 21 của Trường ĐH Vinh. Sau gần 15 năm thành lập hiện nay khoa đào tạo các chuyên ngành: Kỹ thuật Xây dựng và Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, đây là những ngành đào tạo kỹ sư then chốt trong các lĩnh vực Xây dựng hiện nay.

Kể từ khi thực hiện nhiệm vụ đào tạo, khoa Xây dựng đã góp phần đào tạo cho đất nước hơn 3000 kỹ sư xây dựng. Kỹ sư xây dựng tốt nghiệp ở khoa đều có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng thực hiện tốt các công việc đủ để người học sau khi ra trường có thể tiếp cận với thế giới việc làm mà không còn bỡ ngỡ.

Chương trình đào tạo hiện đại, tiên tiến như chương trình đào tạo kỹ sư theo định hướng nghề nghiệp POHE (Professional Oriented Higher Education). Trong thời gian tới Khoa Xây dựng sẽ tiếp cận chương trình đào tạo hiện đại theo cách tiếp cận CDIO, đây là một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra để thiết kế chương trình cho người học.

Trong quá trình học tập sinh viên được tham gia nghiên cứu khoa học, thi Olimpic cơ học toàn quốc và đặc biệt là chế độ học bổng cho sinh viên giỏi, khá, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hằng năm số lượng sinh viên tốt nghiệp từ khoa Xây dựng ngày càng tăng số lượng và chất lượng. Đặc biệt, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường là hơn 99%.

Sinh viên Khoa Xây dựng Đại học Vinh đã chứng tỏ được năng lực thực tế sau khi được đào tạo theo chương trình POHE. Sinh viên tốt nghiệp của Khoa đã có mặt hầu khắp các địa bàn trên cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; Đà Nẵng….

Sự tự tin, dám nghĩ, dám làm của sinh viên Khoa xây dựng Đại học Vinh được thể hiện qua việc tự thành lập công ty, tự tìm kiếm việc làm. Đây là một xu hướng khởi nghiệp mới của giới trẻ. Với cách làm này đã có nhiều sinh viên thành công, đã thành lập được nhiều công ty lớn, đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách của nhà nước, góp phần tạo công việc cho rất nhiều người.  

4. Kết luận

Cùng với sự phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập nói chung và sự phát triển của ngành xây dựng nói riêng, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực xây dựng và đặc biệt nhân lực chất lượng cao là hết sức cần thiết về số lượng và chất lương. Khoa xây dựng - Trường đại học Vinh là địa chỉ đào tạo uy tín và sẽ đưa người học trở thành các kỹ sư giỏi đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn mới.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH PHÒNG THÍ NGHIỆM KHOA XÂY DỰNG

KHOA XÂY DỰNG