KỸ SƯ CẦU ĐƯỜNG - KHOA XÂY DỰNG - ĐẠI HỌC VINH
CHÚNG TÔI LUÔN QUAN TÂM BẠN VÀ XÃ HỘI ĐANG CẦN GÌ

Khoa xây dựng - Trường Đại học Vinh được thành lập từ năm 2002, cho đến nay đã đào tạo thành công và cung cấp cho xã hội nhiều kỹ sư thành đạt trong lĩnh vực xây dựng nói chung. Trong đó, ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông đã sớm được nhận định để mở ra đào tạo kỹ sư cầu đường từ năm 2012 nhằm cung cấp nhân sự chất lượng cao cho sự phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông trên khắp cả nước. Có thể nói rằng, với tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, dân cư như ngày nay nếu không sớm quy hoạch xây dựng hệ thống cầu đường giao thông kết nối sẽ làm mất đi hiệu quả của định hướng phát triển kinh tế xã hội nói chung và đặc biệt là các tỉnh thành trên giải đất miền Trung nói riêng. 

Với lứa kỹ sư cầu đường tốt nghiệp đầu tiên thuộc khóa K53 - Trường Đại học Vinh, chúng tôi vui mừng và hãnh diện đã đào tạo thành công những kỹ sư chất lượng từ nguồn đầu vào có phần yếu kém hơn so với các trường đại học khác trong nước. Tại sao chúng tôi làm được như vậy, đó là vì chúng tôi luôn quan tâm đến các bạn từ những bước đi đầu tiên khi trở thành thành viên của Khoa Xây dựng và gần gũi hơn nữa là ngôi nhà chung Bộ môn Cầu Đường. Các bạn sẽ được thoát khỏi những quy định, những ràng buộc trong học tập khi còn là học sinh trung học để đến với môi trường nghiên cứu độc lập, sáng tạo để khai thác tối đa tiềm năng trong bạn. Điều đó thể hiện vắn tắt trong tình thần 4 điểm của Trường "Nuôi dưỡng say mê - Khuyến khích sáng tạo - Tôn trọng khác biệt - Thúc đẩy hợp tác".
Nói như vậy, khi đến với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông bạn sẽ được làm những gì và nhận được những kết quả gì:

Mục tiêu:

Đào tạo những kỹ sư có năng lực thiết kế cũng như thi công các công trình về đường sá, cầu cống, đường cao tốc, cầu vượt, nút giao thông..., có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, có sức khỏe, khả năng làm việc tập thể, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước.
Kỹ sư xây dựng cầu đường có thể làm việc ở các Công ty tư vấn thiết kế, các Công ty xây dựng giao thông của nhà nước cũng như tư nhân, ở các Phòng giao thông công chánh hoặc Quản lý đô thị Quận Huyện; Sở giao thông công chánh Tỉnh, Thành phố...



Chương trình đào tạo:

Với thời gian đào tạo 4,5 năm trải qua 9 học kỳ, chúng tôi đưa các bạn từ con số 0 trở thành những kỹ sư cầu đường chất lượng cao với lượng kiến thức và kỹ năng được học như sau:
- Hai năm đầu: Các bạn được học, nghiên cứu, nắm bắt những kiến thức khoa học nền tảng như Toán cao cấp, Vật lý, Hóa, Cơ học cơ sở cho đến các kiến thức cơ sở ngành như Sức bền vật liệu, Cơ học kết cấu, Địa chất công trình, Thủy lực, Thủy văn, … Bên cạnh đó là các kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về chính trị tư tưởng như Triết học, tư tưởng Hồ Chí Minh, … và ngoài ra các bạn cũng được đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh một cách căn bản đến thành thạo.

 

Ghi nhận những thành tích đạt được từ những năm đầu

 

- Năm tiếp theo: Hình thành các kiến chức chuyên ngành hẹp, các khái niệm ban đầu về kỹ sư cầu đường, tiếp cận các kiến thức về thiết kế, thi công đường, cầu, cống, nút giao, … Ở đây các bạn được nghiên cứu độc lập thông qua thực hành thực tế với các đồ án môn học chuyên sâu gần gũi với thực tế và công việc trong tương lai sẽ đảm nhận.

     

 

Nghe chuyên gia giảng giải thực tế công việc


 

 

Nghiên cứu hồ sơ thiết kế công trình thực tế

 

- Những năm cuối: Các bạn sẽ được tham gia hoạt động đào tạo chuyên sâu để trở thành các kỹ sư chuyên về thiết kế, thi công, quản lý,... Việc định hướng nghề nghiệp tương lai sẽ được chúng tôi đào tạo dựa vào khả năng tiềm ẩn mà chúng tôi khám phá ra từ các bạn. Để từ đó chúng tôi đưa các bạn đi đến các đơn vị, các công trường thực tế để trải nghiệm, các cuộc hội thảo, trao đổi chuyên để với chuyên gia, để cảm nhận về nghề nghiệp nhằm biến những đam mê của các bạn trở thành hiện thực:

 

Đến với những công trường thực tế

      

 

Tham gia hội thảo quốc tế; lớp; Chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia Nguyễn Văn Lâm đến từ Tư vấn KEI - JAPAN

 


- Cuối cùng: Hoàn toàn tự tin với sản phẩm đầu tay của một kỹ sư xây dựng công trình giao thông thực thụ. Mạnh dạn bảo vệ kết quả nghiên cứu cuối cùng của mình như một sản phẩm thực tế mà xã hội đang cần những kỹ sư như các bạn để rồi vinh dự nhận tấm bằng cao quý, tự tin bước đi trên mọi nẻo đường đất nước.
 

 

    

 

Thầy trò chuẩn bị cho việc bảo vệ đồ án ; tự tin bảo vệ đồ án tốt nghiệp



Vinh dự bước lên bục cao nhận tấm bằng kỹ sư danh giá

BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG