Cùng với mã ngành đào tạo Kiến trúc vừa được mở, khoa Xây dựng – Trường Đại học Vinh hiện nay đã có 04 mã ngành Đào tạo đại học bao gồm: Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và Kinh tế xây dựng và 01 mã ngành Đào tạo thạc sỹ chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng. Điều đó khẳng định được vị thế đào tạo trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, và quy hoạch đô thị trên địa bàn Bắc Trung Bộ và cả nước.

Ảnh 1. Không khí khai giảng khóa đào tạo thứ 64

Chương trình đào tạo Kiến trúc sư tại Trường Đại học Vinh được xây dựng tiếp cập CDIO

Ngành Kiến trúc tại Đại học Vinh được thiết kế theo phương pháp CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate). Phương pháp này tập trung vào việc phát triển kỹ năng sáng tạo và thiết kế, khả năng triển khai và vận hành, kết hợp với kiến thức chuyên môn vững về lý luận và thực tiễn. Điều này giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với nhiều môi trường và tình huống khác nhau, từ đó nâng cao khả năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý dự án.

Ảnh 2. GS.TS Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng trao quyết định mở mã ngành Kiến trúc 

Nội dung học tập hướng đến ứng dụng công nghệ 4.0

Nội dung học tập của ngành Kiến trúc tại Đại học Vinh không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức lý thuyết, mà còn hướng đến ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết kế và xây dựng. Sinh viên sẽ được đào tạo để làm việc với các công cụ, phần mềm và công nghệ tiên tiến như mô phỏng 3D, thiết kế tự động, Internet of Things (IoT) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này giúp sinh viên tiếp cận và áp dụng các xu hướng công nghệ mới, từ đó chuẩn bị tốt cho môi trường làm việc hiện đại và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Việc Đại học Vinh mở mã ngành Kiến trúc đánh dấu một bước phát triển quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục xây dựng và kiến trúc tại khu vực Bắc Trung Bộ. Chương trình đào tạo hiện đại theo phương pháp CDIO và sự hướng đến ứng dụng công nghệ 4.0 hứa hẹn mang lại cơ hội và tiềm năng lớn cho các sinh viên, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội hiện đại.

Nhóm Sunweb khoa Xây dựng