Ngành kinh tế xây dựng là gì?

Kinh tế xây dựng là một ngành khá là mới mẻ nên khó có thể có một định nghĩa chính xác. Tuy nhiên, hiểu một cách cơ bản, kinh tế xây dựng là một ngành học kết hợp giữa quản lý xây dựng và kinh tế. Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị vốn kiến thức về tạo lập và thẩm định các dự án của công trình xây dựng, kiểm tra hợp đồng… Ngoài những kiến thức nền tảng mà trường đào tạo, sinh viên còn được chú trọng phát triển những kĩ năng chuyên môn như định giá và quản lí chi phí, tư vấn đầu tư hiệu quả của dự án, kiểm tra hồ sơ quyết toán, triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí trong xây dựng…    

 

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị vốn kiến thức thẩm định các dự án của công trình xây dựng


Ngoài ra, trên địa bàn cả nước, chuyên ngành Kinh tế xây dựng được đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học lớn, bao gồm Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông vận tải và Đại học Vinh... Mỗi trường có những thế mạnh rất khác nhau, và ngoài chuyên môn, nhiều trường cũng chú trọng tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi, trải nghiệm thực tế. Đặc biệt hơn, Đại học Vinh còn nhấn mạnh mục tiêu đào tạo sinh viên theo hướng phát triển toàn diện, thuần thục kỹ năng mềm cần thiết thông qua các cuộc thi học thuật, nghiên cứu khoa học trong thời gian theo học tại trường.
 

Cơ hội việc làm ngành Kinh tế xây dựng?

Hiện tại, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực trong ngành xây dựng vẫn còn là một hạn chế chưa đưa ngành phát triển đúng với tốc độ cần có. Trong khi đó, nghịch lý lại nằm ở số lượng kỹ sư kinh tế xây dựng đạt trình độ đại học, cao đẳng khá đông đảo, nhưng lại nặng về lý thuyết, ít thời gian thực hành, xa rời thực tế sử dụng. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia trong khoảng 50 năm tới, nhu cầu xây dựng các công trình cơ bản vẫn đang cấp thiết đối với đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, cho nên ngành Kinh tế xây dựng vẫn là một “miền đất hứa” cho các bạn sinh viên mới ra trường.       
 

Kinh tế xây dựng gắn liền với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn